Bà bầu bị trĩ nên sinh thường hay sinh mổ?

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Tư, 3 tháng 10, 2018

Bà bầu bị trĩ có sinh thường được không? Đây là nỗi băn khoăn, lo lắng của rất nhiều mẹ bầu bị mắc bệnh trĩ khi mang thai, đặc biệt là ở 3 tháng thai kì cuối. Vậy phương pháp sinh nào tốt cho các mẹ bầu nhất? Cùng Cotripro.vn tìm hiểu nhé.



Bà bầu mắc bệnh trĩ

Bệnh trĩ có thể coi là nỗi ám ảnh với mọi phụ nữ khi mang thai. Việc mang thai, ốm nghén đồng thời mắc thêm căn bệnh tế nhị nhưng không thể dùng thuốc điều trị khiến rất nhiều mẹ bầu khó chịu, mệt mỏi, lo lắng.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ở bà bầu là do trong quá trình mang thai, lượng máu tuần hoàn chảy với tốc độ nhanh hơn người bình thường khiến cho cơ thể bị nóng trong. Đồng thời, túi nước ối ngày càng phình to tỉ lệ với kích thước bào thai, khiến các vùng tĩnh mạch vùng chậu phải chịu áp lực đè nén lớn trong thời gian dài. Hậu quả làm cho các đám tĩnh mạch trĩ bị giãn nở quá mức, hình thành các búi trĩ và trực tiếp gây ra bệnh trĩ.

Xem thêm: Các dấu hiệu bệnh trĩ nội thay đổi theo 4 giai đoạn

Bà bầu bị trĩ có sinh thường được không?

Trên thực tế, bà bầu bị mắc bệnh trĩ không nhất thiết phải sinh mổ. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau mà các mẹ cân nhắc, lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp. Những yếu tố tác động như:


  • Sức khỏe của mẹ bầu tốt hay không tốt?
  • Mức độ bệnh trĩ hiện tại là nặng hay nhẹ?
  • Dựa vào mong muốn của các mẹ bầu.

Trường hợp 1: Bà bầu bị mắc bệnh trĩ cấp độ nhẹ (cấp độ 1, 2).

Ở trường hợp này, do mức độ bệnh trĩ còn nhẹ, nên các bà bầu có sức khỏe tốt thì có thể cân nhắc lựa chọn cách sinh thường. Tuy nhiên, đánh giá theo một góc độ nào đó, quá trình sinh thường có thể khiến bệnh trĩ phát triển nặng hơn sau sinh do người mẹ phải mất sức rặn nhiều trong quá trình sinh con; phải đối mặt với nguy cơ tổn thương, nhiễm trùng búi trĩ, các cơn đau sau sinh có thể kéo dài.

Trường hợp 2: Bà bầu mắc bệnh trĩ cấp độ nặng (cấp độ 3 và 4).

Ở bệnh trĩ độ 3 và 4, hiện tượng sa búi trĩ phát triển với mức độ nặng, các búi trĩ sa ra ngoài một cách mất kiểm soát (trường hợp trĩ độ 3) hoặc có thể mất khả năng co vào trong hậu môn (trong trường hợp bệnh trĩ độ 4). 

Vì vậy, trong trường hợp này, các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên cho các bà bầu tham khảo cách sinh mổ nhằm tránh một số biến chứng có thể xảy ra trong quá trình "vượt cạn" như: mất máu quá nhiều, búi trĩ sa ra ngoài nhiều gây biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Hiện nay, không hề có chỉ định bắt buộc sinh mổ nào đối với bà bầu mắc bệnh trĩ trong thời gian mang thai. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé, các mẹ bầu nên tìm hiểu kĩ thông tin, xin lời tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có lựa chọn phù hợp nhất đối với bản thân mình.


0 nhận xét

Đăng nhận xét