Vi khuẩn H.Pylory có thể gây ra những bệnh gì?

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Ba, 18 tháng 12, 2018

Helicobacter pylori (HP) là một loại vi khuẩn hình xoắn ốc sống trong niêm mạc của dạ dày. Do axit mạnh (axit dạ dày) trong dạ dày, người ta đã nghĩ rằng không có vi khuẩn từ lâu, nhưng kể từ khi phát hiện ra loại vi khuẩn này, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng H. pylori có liên quan sâu sắc đến các bệnh dạ dày như viêm dạ dày và loét dạ dày.

Vi khuẩn H.Pylory có thể gây ra những bệnh gì?

 

Viêm dạ dày


Tình trạng viêm xảy ra khi vi khuẩn HP nhiễm vào niêm mạc của dạ dày. Nếu nhiễm trùng kéo dài, vùng bị nhiễm trùng của niêm mạc dạ dày sẽ lan rộng, cuối cùng lan ra khắp niêm mạc dạ dày và trở thành viêm dạ dày mãn tính. Viêm dạ dày mãn tính này được gọi là viêm dạ dày nhiễm trùng Helicobacter pylori.

 

Viêm teo dạ dày


Viêm teo dạ dày phát triển khi viêm dạ dày kéo dài một vài năm mà không được chữa trị. Vi khuẩn HP làm thoái hóa lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi acid và dịch tiêu hóa, dần dần các tế bào niêm mạc bị phá hủy.


Bệnh thường không có triệu chứng, phát triển chậm.

 

Loét dạ dày, loét tá tràng


Hiện nay, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori và uống thuốc chống viêm không steroid (NSAID) được cho là hai nguyên nhân chính gây loét đường tiêu hóa. Khi vết loét tiêu hóa được hình thành, bạn thường cảm thấy đau âm ỉ quanh phần trên của dạ dày và vùng thượng vị. Thường thì cơn đau trở nên mạnh mẽ khi bụng đói và trở nên nhẹ hơn khi ăn.

Các triệu chứng sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí của vết loét. Trong trường hợp loét dạ dày, bạn có thể cảm thấy đau ngay sau khi ăn. Loét tá tràng có thể cảm thấy đau vào ban đêm hoặc 1-2 giờ sau khi ăn.

Ngoài ra, bạn còn có thể cảm thấy buồn nôn và ợ nóng. Chảy máu từ vết loét khiến máu bị lẫn với chất nôn và phân.

 

Ung thư dạ dày


Người ta nói rằng ung thư dạ dày và H. pylori có liên quan chặt chẽ với nhau. Năm 1994, WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) đã công nhận Helicobacter pylori là "yếu tố gây ung thư xác định". Nó đi vào phân loại tương tự như thuốc lá và amiăng.

Nếu nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori kéo dài trong một thời gian dài, viêm teo niêm mạc dạ dày sẽ tiến triển, tạo ra tình trạng dễ gây ung thư dạ dày.

Ngoài ra, trong khảo sát của chúng tôi về các bệnh nhân có bệnh lý dạ dày như loét dạ dày, loét tá tràng và viêm dạ dày, tỷ lệ người bị ung thư dạ dày trong 10 năm là 0% (0 trên 280 người) với bệnh nhân không bị nhiễm H. pylori ), và 2,9% (36 người trong số 1246) ở những người bị nhiễm H. pylori đã được báo cáo.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) thừa nhận rằng loại trừ H. pylori có tác dụng phòng ngừa ung thư dạ dày và khuyến khích mỗi quốc gia thiết lập chiến lược của mình.

 

Các bệnh khác

 
  • U lympho tế bào bạch huyết kết hợp niêm mạc (MALT)
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn (trường hợp đặc biệt cho bệnh đau khớp)
  • Bệnh lý dạ dày chức năng. (Đây là một bệnh mà gồm các triệu chứng như nhỏ giọt như buồn nôn, ợ nóng, nôn mửa,vv xảy ra ít nhất 3 tháng mặc dù không có bệnh rõ ràng như loét dạ dày hoặc viêm dạ dày)
  • Polyp dạ dày

 

Phương pháp điều trị bệnh lý dạ dày có vi khuẩn Hp


Kề từ khi tìm ra vi khuẩn HP vào năm 1983, bác sĩ nguòi Úc Barry Marshall cũng đã tìm ra cách để chữa trị bệnh lý dạ dày có vi khuẩn HP. Từ năm 1990 trở đi, việc điều trị bệnh lý dạ dày có vi khuẩn Hp bắt buộc phải tiệt trừ vi khuẩn Hp trong dạ dày.
Đề điều trị bệnh lý do dày có vi khuẩn HP cần sử dụng phác đồ kết hợp ít nhất 2 loại kháng sinh với một loại thuốc ức chế axit dạ dày.

  • Kháng sinh có vai trò tiêu diệt HP
  • Thuốc ức chế axit có tác dụng hỗ trợ làm lành vết loét, giảm viêm
 
Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả diệt trừ Hp của kháng sinh, bệnh nhân cũng có thể sử dụng kết hợp kháng thể chống vi khuẩn Hp, một phát minh của người Nhật Bản.


Bài viết chi tiết: Phác đồ điều trị vi khuẩn HP tại Việt Nam
Tìm hiểu thêm: Vi khuẩn HP có lây không?


0 nhận xét

Đăng nhận xét