Hiện tượng khó thở ở trẻ sơ sinh có để lại di chứng?

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

Trẻ sơ sinh khó thở là khi trẻ chào đời, do thiếu ôxy dẫn đến hơi thở quá yếu hoặc không thở. Kèm theo đó là hàng loạt triệu chứng nữa như mặt mày tím tái, nhịp tim rất chậm, phản xạ thần kinh kém hoặc gần như mất hẳn, và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong của trẻ trước và sau khi chào đời.

Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ sơ sinh bị khó thở chính là do thiếu ôxy trước, trong và sau khi sinh.

Căn cứ vào mức độ, có thể phân chia một cách tương đối ra làm hai loại khó thở nặng và nhẹ, tức là "bầm tím" và "tái xanh".

Việc nghiên cứu thông thường này chỉ có thể tiến hành ngay ở bệnh viện, khi nào đã có chuyển biến tốt, thì hãy tiếp tục tìm cách đề phòng tái phát, theo dõi sát sao, tiếp tục xử lý các hậu quả về sau, và phải luôn giữ ấm cho trẻ.

Thông thường, khả năng chịu ngạt của thai và trẻ sơ sinh tốt hơn người lớn rất nhiều; nếu chỉ thiếu oxy trong một thời gian ngắn dẫn đến khó thở, bị ngạt nhẹ, sẽ không để lại di chứng gì.

Nhưng nếu thời gian liên tục kéo dài, thậm chí đến 30 phút, hoặc mấy giờ liền, tổ chức não bộ do thiếu ôxy mà bị tổn thương nghiêm trọng. Có thể sẽ để lại những di chứng của hệ thống thần kinh não với nhiều mức độ khác nhau: như trí lực kém phát triển, thường bị động kinh, tê liệt, chân tay cứng đờ và cả cơ thể chậm phát triển, còi cọc...

0 nhận xét

Đăng nhận xét