Ăn uống khi bị thừa cholesterol trong máu

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Ba, 23 tháng 11, 2010

Hỏi: Tôi đi khám sức khỏe định kỳ mới phát hiện mình bị huyết áp cao và thừa cholesterol trong máu. Vậy tôi cần có chế độ ăn như thế nào để điều chỉnh tình trạng thừa cholesterol

small 2483191 Ăn uống khi bị thừa cholesterol trong máu

Trả lời: TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia đáp:

Với những người huyết áp cao, thừa cholesterol trong máu thì không nên ăn món trứng, phủ tạng động vật thường xuyên. Bởi trong các thực phẩm này rất nhiều cholesterol, như óc lợn có tỷ lệ cholesterol là 2.500mg%, Bầu dục bò là 400mg%, bầu dục lợn là 375mg%, tim là 140mg%, trứng gà toàn phần là 600mg%, gan lợn là 300mg%, gan gà là 440mg%.

Tuy nhiên, nếu kiêng ăn các nhóm thực phẩm nhiều cholesterol trên mà lại ăn quá nhiều thịt (dù là thịt nạc) thì cũng gây tăng cholesterol máu. Bởi trong các loại thịt đỏ, mỡ, nạc luôn lẫn lộn, ăn thịt, ăn nước luộc thịt... đều có chứa rất nhiều chất béo no.

Người có hàm lượng cholesterol máu cao không nên kiêng trứng tuyệt đối, mà ăn chừng mực 1 - 2 lần mỗi tuần cũng giúp điều hòa chuyển hóa cholesterol trong cơ thể.

Cần tăng cường các loại rau xanh, trái cây trong khẩu phần ăn, ưu tiên các thực phẩm như tỏi, trà xanh, gừng, cà chua... Giảm nguồn protein động vật, tăng cường protein từ thực vật, nhất là từ các chế phẩm từ đậu, đặc biệt là đậu tương như sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ, bột đậu tương... Mỗi tuần nên ăn ít nhất 3 bữa cá để cung cấp axít béo hệ omega-3, có tác dụng bảo vệ tim mạch.

Bên cạnh đó cũng cần giảm ăn đồ ngọt, tối đa chỉ nên ăn 10-20 gam chất ngọt mỗi ngày.

Đặc biệt cần lưu ý, với đồ ăn có nhiều chất béo, cần ăn rất chừng mực chứ không kiêng tuyệt đối. Vì chất béo là cần thiết, cả số lượng và loại chất béo hấp thu vào cơ thể đều quan trọng. Tuy nhiên, nên duy trì ở mức độ hợp lý. Nhiều nước hiện nay khuyên nên dùng chất béo dưới 20% tổng năng lượng. Với người Việt Nam: 15-20% năng lượng khẩu phần là thích hợp. Còn với lượng cholesterol trong chế độ ăn nên dưới 300mg/ngày/người.

Ngoài ra, cần tăng cường các hoạt động thể lực, kiểm soát cân nặng, bỏ thuốc lá...

Theo VnExpress

Máy Đo Huyết Áp Bắp Tay
  • p4442 Ăn uống khi bị thừa cholesterol trong máu

    Omron - Chăm sóc sức khỏe gia đình bạn

    Máy đo huyết áp bắp tay Omron là sản phẩm lý tưởng cho mọi gia đình nhờ tính năng ưu việt, công nghệ hiện đại và độ chính xác cao. Khi sử dụng máy đo huyết áp của Omron, bạn sẽ yên tâm và thoải mái nhờ sự tiện dụng và yên tâm tuyệt đối về kết quả đo. Hãy đo huyết áp hàng ngày để bảo vệ sức khỏe gia đình bạn.

    Omron - Thương hiệu số 1 thế giới về máy đo huyết áp

0 nhận xét

Đăng nhận xét