Phụ nữ làm việc căng thẳng có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Sáu, 19 tháng 11, 2010

Ngày nay, phụ nữ càng ngày càng muốn được bình đẳng với nam giới trong cuộc sống cũng như trong công việc. Tuy nhiên, cùng với điều đó, phụ nữ sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực hơn. Phụ nữ làm việc trong những ngành nghề áp lực cao thì sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc tắc động mạch.

Phụ nữ làm việc căng thẳng có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, mối lo lắng bị mất việc sẽ làm gia tăng nguy cơ đau tim đối với phụ nữ. Kết quả nghiên cứu mới này đã tạo tiếng vang lớn trong tình hình kinh tế bị suy yếu với nhiều áp lực hơn trong công việc hoặc tình trạng thất nghiệp ngày càng gia tăng.

Một sự thật là, nghiên cứu cũng đã mang lại tính đột phá mới khi mà trước nay, mối quan tâm liên quan tới công việc chủ yếu tập trung vào nam giới, khi mọi người đều cho rằng, nam giới là đối tượng dễ bị đau tim do phải chịu nhiều căng thẳng trong công việc hơn. Đây cũng là một tiến bộ mới khi mà xã hội đã bắt đầu nhìn nhận, phụ nữ đang chiếm một nửa số lượng lao động.

Tiến sĩ Suzanne Steinbaum, giám đốc chương trình nghiên cứu phụ nữ và bệnh tin mạch thuộc bệnh viện Lenox Hill tại New York cho biết: "Thực tế là những người phụ nữ này không làm cùng loại công việc như nam giới và thường, họ thiếu hoặc mất quyền kiểm soát công việc".

Hôm Chủ nhật 14.11, tiến sĩ Michelle Alber, một bác sĩ tim mạch tại bệnh viện Brigham và Phụ nữ, Boston, người tiến hành nghiên cứu này, đã báo cáo kết quả tại hội nghị Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ ở Chicago.

Nghiên cứu được thực hiện với 17.415 phụ nữ, những người tham gia chữa trị các căn bệnh liên quan đến bệnh tim mạch và phòng chống ung thư. Hầu hết những người phụ nữ này đều ở độ tuổi 57 và làm việc theo giờ hành chính hoặc bán thời gian. Họ tham gia nghiên cứu từ năm 1999.

Các nhà nghiên cứu đã đặt 17.415 phụ nữ này thành 4 nhóm, dựa trên mức độ căng thẳng mà họ phải gánh chịu. Kết quả cho thấy, những phụ nữ phải chịu nhiều áp lực công việc hơn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 2 lần những người khác.

Nhóm chịu áp lực cao sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao gấp 40% so với những người còn lại, bao gồm các bệnh như đau tim, đột quỵ, hoặc tắc động mạch. Đối với những phụ nữ thường xuyên lo lắng bị mất việc sẽ mắc dễ các bệnh như huyết áp cao, thừa cholesterol, hoặc béo phì.

Như vậy, với nghiên cứu mới này, phụ nữ giờ đây cũng chịu nhiều nguy cơ về sức khỏe như nam giới, khi họ ngày càng được khẳng định vị thế trong cuộc sống cũng như trong công việc. Một yếu tố mà nghiên cứu mới này đưa ra đó là, phụ nữ nên cân bằng áp lực công việc và giành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn sau ngày làm việc vất vả.

Theo Đinh Mai
Docbao

      Một số biện pháp giúp tránh nguy cơ mắc bệnh đối với những phụ nữ có áp lực công việc cao

      - Nên tập thể dục thường xuyên, bởi điều đó làm đầu óc minh mẫn, hạn chế tâm trạng chán nản và những nguy cơ mắc bệnh tim như huyết áp cao và thừa cholesterol.

      - Hạn chế mang việc cơ quan về nhà.

      - Sống vui vẻ, gặp gỡ bạn bè để xả stress.

      - Dành thời gian hàng ngày cho bản thân, có thể chỉ cần từ 10 đến 15 phút để tĩnh tâm, cầu nguyện hoặc đơn giản là đi bộ.

0 nhận xét

Đăng nhận xét