Hà Nội: Giảm 80% ca sốt xuất huyết

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Năm, 18 tháng 11, 2010

Dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn Hà Nội hiện giảm 80% số ca mắc so với cùng kỳ năm 2009 - ông Đỗ Lê Huấn, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Hà Nội cho biết.

sot xuat huyet Hà Nội: Giảm 80% ca sốt xuất huyết

Bệnh nhân phân bố rải rác ở các quận, huyện, không có ổ dịch lớn, tuy nhiên vẫn có nhiều ca bệnh nặng và mặc dù dịch SXH đang được khống chế tốt song người dân không nên chủ quan, bởi thường tháng 11, 12 mới là thời điểm dịch bùng phát mạnh nhất.

* Chỉ có 10% phụ nữ Việt Nam cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Nguyên nhân của thực trạng trên, theo ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Vụ trưởng Vụ Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em (Bộ Y tế) là do sự lạm dụng quảng cáo quá lời từ các hãng sữa, cán bộ y tế chưa tư vấn tốt cho bà mẹ về vai trò của sữa mẹ đối với trẻ nhỏ, nhiều phụ nữ không dám cho con bú vì sợ ảnh hưởng đến vẻ đẹp...

* Phải báo cáo ngay trong vòng 24 giờ khi phát hiện bệnh truyền nhiễm nhóm A như SARS, cúm A/H5N1, H1N1, tả... Đó là yêu cầu đối với các cơ sở y tế được nêu trong dự thảo Thông tư quy định chế độ thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế.

Đức Trung

    Phòng ngừa sốt xuất huyết

    * Phòng muỗi đốt và diệt muỗi

    - Khi đi ngủ luôn luôn phải treo mùng, kể cả ban ngày.

    - Phun thuốc diệt muỗi hoặc đốt nhang trừ muỗi

    - Phát hoang những vùng có bụi cây rậm, dọn dẹp nhà cửa thoáng mát và ngăn nắp

    - Đối với trẻ em không nên để trẻ bò lê la trong gầm giường hay góc tối dễ có muỗi.

    * Tiêu diệt lăng quăng

    - Nuôi cá 7 màu trong các bồn chứa nước đậy nắp các bồn, lu nước

    - Khai thông cống rãnh hoặc lấp đất những vùng nước động là nơi tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng tạo lăng quăng phát triển thành muỗi.

    - Thường xuyên thay nước bình hoa.

0 nhận xét

Đăng nhận xét