Giấc ngủ của trẻ và những đặc điểm liên quan

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018


Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển và trí tuệ của bé. Tuy nhiên không phải trẻ nào cũng sinh ra có được nết ăn nết ngủ ngoan ngoãn làm cho cha mẹ chăm sóc cảm thấy vô cùng mệt mỏi và lo lắng.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các đặc điểm giấc ngủ của trẻ, các bạn cùng tham khảo nhé.

Đặc điểm giấc ngủ của trẻ sơ sinh



Giấc ngủ của trẻ sơ sinh không theo nhịp ngày đêm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ mệt mỏi với thời gian biểu bất thường của bé. Bạn sẽ phải thức dậy nhiều lần trong đêm để thay tã, cho bú và dỗ bé ngủ.
Chu kỳ giấc ngủ của trẻ sơ sinh ngắn hơn so với người lớn, bé dành nhiều thời gian ngủ ở tình trạng chuyển động mắt nhanh (REM), điều cần thiết cho sự phát triển đặc biệt của bộ não bé. Đặc điểm của giấc ngủ với chuyển động mắt nhanh (REM) là không sâu như giấc ngủ không chuyển động mắt nhanh (non – REM). Kết quả, trẻ sơ sinh dễ dàng thức giấc.
Khi trẻ được từ 6 đến 8 tuần tuổi, hầu hết trẻ sơ sinh bắt đầu ngủ ít hơn vào ban ngày và ngủ dài hơn vào ban đêm, mặc dù vẫn thức dậy để bú suốt đêm. Giấc ngủ của bé đang dần chuyển sang trạng thái ngủ sâu (non – rem) nhiều hơn trước.
Trong giai ddaonj từ 4 đến 6 tháng tuổi, hầu hết các bé có thể ngủ một giấc dài từ 8 đến 12 giờ suốt đêm. Một số bé đã ngủ được lâu vào ban đêm ngay từ 6 tuần tuổi, nhưng nhiều bé khác phải chờ tới 5 hoặc 6 tháng tuổi.

Bí quyết giúp mẹ cho bé ngủ ngon giấc

Đảm bảo bé được bú đầy đủ trước khi đi ngủ

Để giúp bé ngủ ngon không bị tỉnh giấc trong thời gian ngủ thì các mẹ phải cần đam bảo đó là các con được bú no bụng và không bị đói. Tại vì dạ dày của bé rất nhỏ mỗi lần bé chỉ bú được một lượng nhỏ. Do đó các mẹ cần phải cho bé bú thành nhiều lần trong ngày. Khi bé được bú đầy đủ không bị quấy khóc, nằm im thin thít và ngủ một mạch đến sáng.

Nhiệt độ phòng và nhiệt độ cơ thể vừa phải

Mẹ hãy đảm bảo rằng nhiệt độ của cơ thể bé và nhiệt độ của phòng tại thời điểm bé đi ngủ ở mức vừa phải, hợp lý. Khi nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, thì những điều này đều không tốt cho cơ thể của bé và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé.
Như vậy nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ là dao động từ 20 – 30 độ là khá an toàn, còn nhiệt lý tưởng nhất dành cho bé là từ 26 đến 28 độ C.

Thay bỉm tã cho bé trước khi đi ngủ

Đây là một trong những công việc cũng vô cùng quan trọng mà mẹ cần phải chú ý. Việc thay bỉm tã trước khi đi ngủ khiến trẻ luôn được khô ráo thoáng mát, trẻ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi ngủ. Điều này còn tránh được các bệnh viêm da, hăm da ở trẻ. Đặc biệt các mẹ nên căn giờ giấc để kiểm tra bỉm tã của trẻ, tránh trường hợp để quá giờ, bé tè nhiều dẫn đến giấc ngủ của trẻ bị gián đoạn.
Xem thêm các bí quyết giúp bé ngủ ngon: TẠI ĐÂY

Trên đây là bài tổng hợp các thông tin liên quan đến đặc giấc ngủ và các mẹo giúp trẻ ngủ ngon. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các mẹ.

Bạn có thể quan tâm:


0 nhận xét

Đăng nhận xét