Phòng tránh bệnh uốn ván cho trẻ sơ sinh

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Bệnh uốn ván của trẻ sơ sinh là bệnh do vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể, thường ở rốn dẫn đến bệnh do nhiễm trùng. Bệnh này rất nguy hiểm, diễn biến bệnh lại chậm do đó việc phòng tránh là vô cùng cần thiết.

Nguyên nhân và biểu hiện bệnh

Nguyên nhân phát bệnh chủ yếu là do đoạn đứt của cuống rốn khử trùng không cẩn thận, nhất là những trẻ được đỡ đẻ theo phương pháp cũ, làm cho vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể. Hoặc sau khi chào đời, việc chăm sóc cuống rốn cho bé không được chú ý đến việc vệ sinh và khử trùng, cũng có thể làm cho vi rút gây bệnh xâm nhập vào.

Loại vi khuẩn sau khi xâm nhập vào cơ thể trẻ thì khoảng sau 4 – 6 ngày mới phát bệnh, gọi là "bệnh uốn ván 4 – 6 ngày sau khi sinh". Bệnh này phát càng sớm, thì bệnh càng nghiêm trọng, tỷ lệ tử vong càng cao.

Giai đoạn đầu của bệnh này trẻ thường nôn nóng, bất an và khóc nhiều, sau đó có thể xuất hiện bú sữa không chặt, răng khép kín, co giật, mí mắt nhỏ, cơ mặt co giật tạo nên hiện tượng trẻ trau mày, nhướn trán, khóe miệng kéo ra ngoài, môi nhăn và chẩu lên thành nét cười đau khổ. Cơ bắp ở cổ, thân và tứ chi co giật, biểu hiện như tay nắm chặt thành nắm đấm, hai cánh tay duỗi thẳng… Hoặc với bất cứ một kích thích nhẹ nào, như âm thanh, ánh sáng, sự chấn động đều có thể dẫn đến co giật.

Phần lớn trẻ mắc bệnh thường kèm theo sốt. Ở giai đoạn toàn phát trẻ có thể sốt từ 38 - 39 o C, có khi lên đến 40 - 41 o C. Mỗi khi lên cơn co giật, mặt trẻ sơ sinh nhăn lại, miệng chúm chím, sùi bọt mép, hai tay nắm chặt; nếu cơn giật nhẹ thì da của trẻ sơ sinh vẫn hồng hào, nhưng nếu co giật mạnh liên tục sẽ kèm theo những cơn ngừng thở vì cơ thanh quản co lại, làm cho trẻ tím tái, chân tay lạnh, nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng.

Cách phòng tránh

Bệnh này hoàn toàn có thể phòng tránh được. Để phòng bệnh uốn ván rốn trẻ sơ sinh, người mẹ khi mang thai phải tiêm phòng uốn ván 2 mũi, mũi thứ nhất tiêm càng sớm càng tốt, mũi thứ hai sau đó ít nhất 30 ngày hoặc trước khi sinh một tháng.

Ngoài ra cần áp dụng phương pháp đỡ đẻ mới. Những dụng cụ và bông gạc… dùng để đỡ đẻ phải được khử trùng nghiêm ngặt trước khi sử dụng. Sau khi cắt núm thắt ở cuống rốn khô, phải quan sát xem cuống rốn có nhiễm khuẩn không, nếu có thì kịp thời xử lý. Phát hiện thấy trẻ sơ sinh thấy có dấu hiệu mắc bệnh uốn ván thì phải đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu để được điều trị kịp thời.

0 nhận xét

Đăng nhận xét