Ẩn tinh hoàn ở bé trai

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Thai nam nhi phát triển bình thường khi đến 5 tháng thì tinh hoàn ở hai bên trái và phải hạ xuống đến miệng vòm trong háng, khi 9 tháng thì hạ xuống tiến vào trong bìu của cơ quan sinh dục. Nếu trong quá trình này, do nguyên nhân nào đó, tinh hoàn ngừng ở nửa đường không tiến vào bìu, thì sẽ hình thành hiện tượng ẩn tình hoàn.

Có khoảng 4% bé trai sinh ra bị ẩn tinh hoàn, tỉ lệ này cao hơn ở trẻ thiếu tháng, và 75% các trường hợp tinh hoàn sẽ xuống đến bìu trong 3 tháng đầu. Trẻ có thể bị tinh hoàn ẩn một bên hoặc cả hai.

Làm sao để phát hiện được tinh hoàn của bé bị ẩn?

Các bậc phụ huynh có thể dễ dàng phát hiện khi sờ không thấy đủ hai tinh hoàn ở bìu. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên mang bé đến các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác hơn.

Khi không sờ được tinh hoàn trong bìu thì có thể gặp các trường hợp sau đây:

- Không có tinh hoàn bẩm sinh

- Tinh hoàn bị teo do xoắn hoặc tắc nghẽn mạch máu nuôi tinh hoàn khi còn trong bào thai.

- Tinh hoàn còn nằm đâu đó trên đường từ ổ bụng xuống bìu

- Tinh hoàn nằm ở một vị trí bất thường nào đó trong ổ bụng.

- Trong một vài trường hợp khi bé ngủ thì sờ được tinh hoàn nhưng khó khăn khi bé thức gọi là "Tinh hoàn co rút".

Tinh hoàn ẩn có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé không?

Ảnh hưởng đến quá trình phát triển: theo tư liệu thống kê, trẻ bị ẩn tinh hoàn một bên có 30% - 60% xuất hiện vô sinh. Trẻ bị ẩn tinh hoàn hai bên có 50 – 100% xuất hiện vô sinh.

Tinh hoàn ở vị trí trong khoang bụng, nhiệt độ khá cao, dễ phát sinh chuyển biến xấu như hình thành khối u ác tính. Tỷ lệ phát sinh là 20 – 40 lần so với người bình thường.

Do ẩn tinh hoàn ở vào vị trí háng hay vị trí cạn của khoang bụng, và cố định thì rất dễ chịu sức ép mà dẫn đến tổn thương tổ chức tinh hoàn.

Tại sao cần phải điều trị?

Ở người, tinh hoàn nằm trong bìu, nơi có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cơ thể, điều này giúp cho tinh hoàn sản xuất tinh trùng tốt nhất. Nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng sinh sản suy giảm đáng kể ở người bị ẩn tinh hoàn. Việc đưa tinh hoàn vào trong bìu giúp cải thiện tình trạng này một cách rõ rệt, đặc biệt nếu được can thiệp sớm.

Có rất nhiều lợi ích nếu đưa tinh hoàn vào vị trí bình thường của nó: Tinh hoàn nằm trong bìu sẽ ít bị tổn thương hơn nằm ngoài bìu và quan trọng nhất là giúp cho việc sản xuất tinh trùng được bình thường, lợi ích tiếp theo là về mặt thẩm mỹ. Ngoài ra, nếu không được điều trị khả năng ung thư sau này rất cao. Được biết là ung thư tinh hoàn thường gặp sau 40 tuổi và là một loại ung thư có thể chữa tốt nếu được phát hiệt sớm. Cách tốt nhất để phát hiện sớm là tự kiểm tra và chỉ làm được điều này khi tinh hoàn nằm trong bìu.

Cách điều trị

Tinh hoàn ẩn có thể mổ hở hay mổ nội soi. Mục đích của phẫu thuật là mang tinh hoàn xuống bìu. Tuổi thích hợp để mổ là 1-2 tuổi. Nếu mổ ở tuổi >2 tuổi thường tinh hoàn kém phát triển, xơ teo do nằm lâu ở vị trí bất thường.

Không mổ ở tuổi nhỏ vì hai lý do: Một số trường hợp tinh hoàn sẽ xuống bìu khi trẻ đến 1 tuổi; (2) Mổ ở tuổi nhỏ dễ phạm phải các mạch máu nhỏ nuôi tinh hoàn, nguy hiểm. Vì vậy, chúng ta nên đợi trẻ đến 1 tuổi nếu tinh hoàn không tự xuống thì mới mổ.

Bạn nên lưu ý nên thỉnh thoảng kiểm tra xem trẻ có đủ hai tinh hoàn không, nếu thấy thiếu, nên đưa  bé đến bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị sớm.

0 nhận xét

Đăng nhận xét