Chứng méo đầu ở trẻ sơ sinh

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Trẻ sơ sinh bị lép, méo, bẹp đầu không phải hiếm. Nguyên nhân là do tư thế nằm cố định về một phía của bé dẫn đến đầu sọ phát triển không đều, tạo hình dạng mất cân đối. Bé thường xuyên nằm ngửa sẽ dẫn đến bẹp đầu, nằm nghiêng về một phía sẽ bị méo đầu…

Khu vực đỉnh đầu của bé rất mềm do vùng xương sọ chưa hoàn thiện. Ngoài ra, cấu tạo vùng thóp của trẻ sơ sinh cũng chưa cứng cáp nên xuất hiện vết lõm. Có thể phát hiện biến dạng đầu khi quan sát từ phía trên đỉnh đầu bé. Cha mẹ nên để ý để phát hiện kịp thời, tốt nhất là trước 3 tháng tuổi để đầu bé phát triển cân xứng về hình dạng.

Các bậc phụ huynh có thể chỉnh hình cho con như sau:

Đặt bé nằm theo tư thế đúng của đầu để tránh lực đè ép trực tiếp lên vùng xương sọ đang bị bẹt, sẽ giúp hình dạng của sọ phát triển cân đối lại.

1. Xoay đầu bé luân phiên qua bên này rồi qua bên kia vào mỗi giấc ngủ của bé. Có thể xoay mặt bé qua bên phải vào giấc ngủ này, kế đến xoay mặt bé qua bên trái vào giấc ngủ kế tiếp.

2. Nếu nằm ngửa, xoay mặt bé qua phía đối diện.

3. Có thể đặt bé nằm sấp với sự giám sát của cha mẹ.

4. Sử dụng đồ chơi kích thích bé xoay mặt qua hai bên.

5. Hạn chế đặt bé nằm võng hoặc ngồi trong xe đẩy trẻ em.

6. Nên bế trẻ, khi trẻ thức hoặc vui chơi, bạn nên bế trẻ trên tay để giảm thiểu áp lực đè lên vùng đầu khi trẻ phải nằm cũi hoặc nằm trên xe đẩy dành cho trẻ sơ sinh.

Biện pháp này còn giúp phòng ngừa biến dạng đầu ở bé. Ngoài ra, theo kinh nghiệm truyền thống, gối hình móng ngựa (lõm ở giữa) hay gối làm từ vỏ đỗ cũng rất tốt để bảo vệ đầu bé, tránh được lép đầu.

Cha mẹ chú ý, tuyệt đối không dùng tay xoa nắn đầu trẻ. Massage sẽ không mang lại hiệu quả vì đây là sự biến dạng thuộc về cấu trúc xương của xương sọ.

Đồng thời, cha mẹ cho bé đi khám chuyên khoa Vật lý trị liệu để phân biệt tình trạng lép đầu do tư thế gây ra hay là do một số bệnh lý khác như vẹo cổ do tật cơ, tình trạng giảm trương lực cơ ở trẻ nhỏ… Nếu bé bị các bệnh lý đó thì ngoài việc đặt tư thế đúng, bé cần phải được tập luyện vật lý trị liệu tích cực và theo dõi lâu dài sau đó.

0 nhận xét

Đăng nhận xét