Lưu ý khi đo thân nhiệt cho trẻ

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

Vì sao bạn cần phải đo thân nhiệt cho trẻ? Thao tác đo như thế nào? Bạn hãy tham khảo lời khuyên sau.

Khi nào cần đo thân nhiệt cho trẻ

Khi trẻ bị sốt, nhiệt độ tăng cao có thể làm cho trẻ co giật, nặng hơn là làm cho các cơ quan trong cơ thể bị rối loạn hoạt động, và rất dễ dẫn đến tử vong. Khi trẻ sốt cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ để xác định nguyên nhân và chữa trị. Tuy nhiên để an toàn cho trẻ bạn phải biết theo dõi và kiểm soát thân nhiệt cho trẻ để tránh các tai biến do sốt gây ra.

Muốn xác định trẻ sốt ở mức độ nào để có cách xử trí đúng, thì phải cần có thiết bị đo nhiệt độ. Thân nhiệt trung tâm đo được từ 37,5 đến 37.9 độ C gọi là sốt nhẹ, từ 38 đến 38.5 độ C là sốt vừa, trên 38.5 độ C là sốt cao (phân loại này có thể thay đổi, nhưng không đáng kể).

Sốt cao ác tính khi nhiệt độ trên 40,5 – 41 độ C.

Chọn nhiệt kế

Bạn có thể lựa chọn một trong số những loại nhiệt kế sau để đo thân nhiệt cho trẻ:

Nhiệt kế thủy ngân: Đây là loại rất thông dụng, nhưng khi sử dụng cho trẻ phải lưu ý vì nhiệt kế vỡ, thủy ngân sẽ gây độc cho trẻ.

Nhiệt kế số : Cho biết kết quả rất chính xác và nhanh, có thể dùng để đo thân nhiệt ở miệng, hậu môn, nách. Nhiệt kế có nhiều loại với kích thước, hình dáng khác nhau và có thể mua ở hiệu thuốc hoặc siêu thị.

Nhiệt kế điện đo nhiệt độ ở tai: Loại này cho kết quả nhanh, chính xác, dễ dùng và hiện nay rất phổ biến. Tuy nhiên không nên dùng đối với các em dưới 3 tháng vì lỗ tai các em nhỏ và kết quả mang lại không được chính xác.

Cách đo thân nhiệt cho trẻ

Lấy ống đo nhiệt độ đã lau rửa sạch, vẩy ống để mức thủy ngân xuống dưới 36 độ C rồi bôi một ít dầu vaseline vào đầu ống.

Đo ở trán

Loại nhiệt kế điện tử đo trán ít được sử dụng hơn, bởi nó chỉ đo được nhiệt độ ở vùng trán. Khi sử dụng thì ốp nhiệt kế chính giữa và áp sát trán, quét từ giữa trán ra thái dương.

Đo ở tai

Đặt trẻ ở tư thế ngồi thẳng đứng. Trẻ em dưới 1 tuổi ống tai xu thế hướng ra trước, do đó khi đo phải kéo vành tai ra hướng sau so với lỗ tai. Trẻ trên 1 tuổi thì ống tai có xu hướng chúc xuống nên khi đo phải kéo vành tai lên trên. Nhiệt độ hai bên tai trái và phải không giống nhau, do đó phải đo một bên nhất định.

Đo ở miệng

Cho trẻ ngậm nhiệt kế trong miệng, đo chính xác nhất khi đặt ở dưới lưỡi. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng phương pháp đo nhiệt kế ở miệng cho trẻ còn quá nhỏ, vì trẻ nhỏ sẽ rất khó giữ yên nhiệt kế dưới lưỡi trong một khoảng thời gian nhất định, nguy hiểm hơn trẻ có thể cắn làm vỡ đầu nhiệt kế. Phương pháp này chỉ nên áp dụng với trẻ từ 7-8 tuổi trở lên.

Đo ở nách

Trước khi đo nhớ vẩy ống nhiệt xuống dưới 35,5 độ C (hay bấm nút cho đến lúc có số 0 ở máy điện tử). Khi đặt ống nhiệt vào nách trẻ, phải đảm bảo kẹp đúng giữa phần da.

Chờ tối thiểu 5 phút với ống thủy (hay đến khi có tiếng bíp của máy điện tử) mới đọc kết quả cộng thêm 0,5 độ C để có được thân nhiệt trung tâm (thân nhiệt nách thấp hơn thân nhiệt trung tâm 0,5 độ C).

Đo ở hậu môn

Đối với trẻ sơ sinh, đặt bé nằm ngửa, một tay nắm lấy 2 chân bé giơ lên, còn tay kia đút từ từ phần đầu, có đựng thủy ngân bên trong và đã được bôi dầu vaseline vào hậu môn của bé, tới gần hết phần này. Làm xong động tác này, tiếp tục giữ phần còn lại của ống đo trong tay.

Đối với trẻ lớn hơn, để trẻ nằm sấp rồi đút ống đo nhiệt độ từ từ vào hậu môn… cần để ống đo trong hậu môn, ít nhất là 2 phút.

Cần chú ý bôi dầu vaseline vào đầu ống đo và đút từ từ vào hậu môn trẻ. Động tác này, nếu làm mạnh hoặc vội vàng có thể làm xây xát bên trong hậu môn và chảy máu.

Lưu ý

Bình thường khi trẻ khoẻ bạn nên chơi trò chơi "bác sĩ" với trẻ để trẻ quen và có thể hợp tác tốt khi muốn đo nhiệt độ.

Hầu hết các bác sĩ khuyên bạn nên dùng nhiệt kế đo nhiệt độ trong hậu môn của trẻ. Bởi phương pháp này chính xác và nhanh chóng.

Nếu là nhiệt kế thủy tinh, bạn nên kiểm tra nhiệt kế một cách cẩn thận tránh các vết nứt hoặc các mảnh vụn. Nếu bị hỏng, không sử dụng. Không cho trẻ chạm vào thủy ngân.

Khử trùng nhiệt kế với rượu hoặc chất sát khuẩn trước, sau khi đo thân nhiệt trẻ.

Bạn nên ngồi trên giường hoặc thảm, điều này giúp ngăn ngừa việc bạn làm vỡ nhiệt kế nếu bạn vô tình đánh rơi khi đang vẩy nhiệt kế.

Không sử dụng nhiệt kế đo hậu môn để đo ở miệng trẻ.

Không bao giờ để trẻ một mình khi đang tiến hành đo thân nhiệt. Bởi các thay đổi tư thế hoặc cử động sẽ khiến thay đổi vị trí nhiệt kế hoặc trẻ sẽ làm vỡ nhiệt kế.

0 nhận xét

Đăng nhận xét