Khuyết tật bẩm sinh có liên quan đến chứng đau nửa đầu ở trẻ em

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Theo kết quả nghiên cứu dự kiến sẽ công bố trên Tạp chí Nhi khoa Hoa Kỳ, các khuyết tật bẩm sinh ở trẻ thường có thể liên quan đến chứng đau nửa đầu. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa bệnh tim bẩm sinh, lỗ hổng Ovale (PFO) và chứng đau nửa đầu.

Kết quả nghiên cứu này dựa trên sự xem xét 109 trẻ em từ 6 đến 18 tuổi được chẩn đoán mắc chứng đau nửa đầu và điều trị tại Trung tâm y tế dành cho trẻ em ở thành phố Salt Lake, Utah.

"50 phần trăm trẻ em với tiền triệu chứng đau nửa đầu có một lỗ hổng Ovale PFO. Chỉ một phần tư trẻ em mắc chứng bệnh đau nửa đầu mà không có PFO", tiến sĩ Rachel McCandless và các cộng sự cho biết.

PFO là khoảng trống giữa các mô giao nhau tạo ra các khoang trong tim, giữa tâm nhĩ phải và tâm nhĩ trái. Thường thì PFO được đóng kín như một chiếc van, nhưng khi có những hoạt động nào đó của cơ thể gây nên áp lực ở ngực thì van lại mở ra. Lúc này một lượng máu chưa được lọc qua phổi sẽ chạy thẳng từ tâm nhĩ phải sang tâm nhĩ trái, có thể mang một số thành phần gây nên chứng đau nửa đầu.

Để xử lý, các bác sĩ chuyên khoa sẽ phải cấy mô bắt chéo qua các khoang giữa hai tâm nhĩ để đóng PFO nhằm lấp kín lỗ hổng này lại.

Đau nửa đầu là một trường hợp đặc biệt thuộc nhóm đau đầu mãn tính, hiện nay trên thế giới cũng như ở nước ta thường gọi là đau đầu Migraine. Về cơ chế bệnh được xếp vào nhóm đau đầu do nguyên nhân mạch máu não. Như có sự co giãn bất thường của hệ thống mạch máu não một bên.

Không chỉ là "bệnh của người lớn", bệnh đau nửa đầu nằm trong nhóm 5 bệnh hàng đầu có ảnh hưởng khủng khiếp đến trẻ em, ngay sau bệnh suyễn, dị ứng, béo phì và trầm cảm. Trẻ sơ sinh cũng có thể bị đau nửa đầu, dù việc nhận biết khá khó khăn do các bé chưa biết nói.

Dịch (Theo Babycenter)

0 nhận xét

Đăng nhận xét