Bệnh ung thư tinh hoàn cần phát hiện sớm

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

Theo thống kê, ung thư tinh hoàn thường hay gặp ở độ tuổi 20-50, độ tuổi đang sung sức trong chuyện chăn gối. Bệnh phát triển thầm lặng, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong.

kiem tra tinh hoan Bệnh ung thư tinh hoàn cần phát hiện sớm

May mắn thoát chết

Ba năm trước (tháng 4/2007), Nguyễn Việt H, 17 tuổi thấy đau ngực trái, khó thở và đã đi khám tại 1 bệnh viện (BV) ở Hà Nội. Tại đây, Việt H được chẩn đoán: U trung thất và được chỉ định phẫu thuật lấy u. Tuy nhiên, khi tiến hành phẫu thuật, do khối u quá lớn, xâm lấn ngay sát các mạch máu chính nên việc cắt bỏ khối u đã không thể tiến hành. Các bác sỹ chỉ có thể lấy mô bệnh để sinh thiết. Kết quả giải phẫu mô bệnh học cho thấy Nguyễn Việt H. bị ung thư tinh hoàn (seminoma) và H. được "trả" về nhà.

Đến giờ, H. và gia đình không quên cảm giác bi quan và chán nản, bởi lẽ cơ hội sống không còn. Sau khi trở về nhà, bệnh cảnh của H. trở nên trầm trọng với các triệu chứng đau ngực trái tăng dần và xuất hiện khó thở. Ngày 22 tháng 7 năm 2007, Việt H thấy không thể thở nổi, cảm giác đau tức ngực trái tăng. Gia đình đã đưa anh đến Trung Tâm Y học hạt nhân và Ung Bướu – Bệnh viện Bạch Mai. Qua thăm khám, các bác sỹ thấy bệnh nhân có khối u thành ngực trái. Tim bị đẩy sang phải (mỏm tim ở cạnh xương ức trái)… Bệnh nhân, được chỉ định làm thêm một số xét nghiệm đánh giá tình trạng tổn thương u và tình trạng di căn xa. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán tràn dịch màng phổi trái. Ung thư tinh hoàn biểu hiện tại trung thất, phúc mạc. Sau nhiều ngày điều trị tích cực tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung Bướu, BV Bạch Mai, hiện sức khỏe của H. đã ổn định.

Phòng hơn chữa

PGS. TS Mai Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Tỷ lệ ung thư tinh hoàn gặp với tỷ lệ thấp hơn so với nhiều loại ung thư khác.

Theo các Bs chuyên khoa, u tinh hoàn ở giai đoạn I, tỷ lệ sống sau 5 năm là 98%, ở giai đoạn II chỉ đạt 95% và ở giai đoạn III thì chỉ còn 6%. Trong trường hợp bệnh nhân đã có di căn hạch thì tiên lượng xấu hơn là chưa có di căn. Số di căn hạch càng nhiều thì tiên lượng càng xấu.

Ung thư tinh hoàn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, hay gặp nhất là tuổi 20-50 (chiếm 79,46), cao nhất từ 30-40 tuổi. Những nghiên cứu gần đây đã chú ý đến vị trí của khối u: Những cháu bé sinh ra mà tinh hoàn không xuống bìu thì ung thư tinh hoàn tăng 40 lần so với trẻ bình thường, nhất là khi các cháu không được mổ hạ tinh hoàn xuống trước 4 tuổi. Một số yếu tố gây ung thư tinh hoàn cao là dị tật bẩm sinh, rối loạn nội tiết, người bị hội chứng rối loạn nhiễm sắc thể giới tính, chấn thương tiết niệu, sinh dục và đặc biệt là tinh hoàn không xuống bìu.
Theo PGS. TS Mai Trọng Khoa, việc phát hiện và điều trị ung thư tinh hoàn sớm là rất quan trọng, sẽ giúp cho bệnh nhân có cơ hội sống cũng như chất lượng sống cho người bệnh.

Đối với các gia đình mới sinh em bé, cần kiểm tra ngay xem có dị tật bẩm sinh về tiết niệu sinh dục hay không bằng cách: kiểm tra 2 tinh hoàn có nằm trong bìu hay ở vị trí khác? Gặp trường hợp tinh hoàn không xuống bìu thì phải mổ hạ tinh hoàn trước 4 tuổi. Đối với nam giới, nhất là thanh niên khi thấy có dấu hiệu bất thường như tinh hoàn bên này to hơn bên kia và cảm thấy nặng ở bìu, vướng, đau thì phải khẩn trương đi khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tiết niệu.

Phong Cầm

Bài viết gốc : Bệnh ung thư tinh hoàn cần phát hiện sớm

 

0 nhận xét

Đăng nhận xét