Tập thể dục để đẩy lùi bệnh tiểu đường

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Năm, 2 tháng 12, 2010

Ít ai biết rằng, tập thể dục điều độ và thường xuyên không chỉ có lợi đối với những người khỏe mạnh mà còn giúp cải thiện sức khỏe cho những bệnh nhân mắc chứng tiểu đường type 2. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, tập thể dục nhịp điệu đều đặn kết hợp với chế độ tập tạ hợp lý sẽ giúp những bệnh nhân tiểu đường type 2 kiểm soát được chỉ số đường huyết của mình.

Tập thể dục để đẩy lùi bệnh tiểu đường

Nghiên cứu này được thực hiện trên 262 người mắc tiểu đường type 2 ở Mỹ. Họ được chia thành ba nhóm và mỗi nhóm có một cơ chế luyện tập khác nhau. Nhóm 1 chỉ tập thể dục nhịp điệu, nhóm 2 chỉ tập cách rèn luyện sức chịu đựng còn nhóm 3 sẽ thực hiện cả hai phương pháp trên.

Sau chín tháng, người ta nhận thấy lượng đường trong máu của những người thuộc nhóm 3 được cải thiện rõ rệt, trong khi đó tình hình lại không khả quan hơn đối với hai nhóm còn lại.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác được công bố vào tháng Tám cũng đã chỉ ra cách để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, đó là tích cực ăn nhiều rau chân vịt và các loại rau lá xanh khác.

Nghiên cứu cho rằng chỉ cần tăng thêm một nửa lượng rau trong khẩu phần ăn là có thể giảm đi 14% nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh, phương pháp này sẽ không phát huy hiệu quả nếu ăn kết hợp cùng trái cây.

Phan Thiện

(Vietnam+)

    Chế độ tập luyện cho người bệnh tiểu đường

    - Mô hình tập luyện từ thấp đến cao

    - Giảm xem tivi và chơi trên máy vi tính, không ngủ trưa quá 30 phút mỗi ngày

    - Các hình thức luyện tập có thể thực hiện hàng ngày: đi bộ, đi dạo; làm việc ngoài vườn, lên xuống cầu thang

    - Các hình thức luyện tập có thể thực hiện 3-5 lần mỗi tuần: đi bộ nhanh, đi xe đạp trên đường bằng, chạy chậm, bóng bàn, tenis, nhảy múa, lau nhà

    - Các hình thức luyện tập có thể thực hiện 2-3 lần mỗi tuần: luyệ tập cơ thể mềm dẻo, luyện tập thư giãn, thể dục

    - Các hình thức chỉ thực hiện khi có chỉ định của bác sỹ: bơi lội, đá bóng, nâng tạ

0 nhận xét

Đăng nhận xét