Khi trẻ em có hạch cổ là bệnh gì?

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Năm, 9 tháng 12, 2010

Hỏi: Con trai tôi được 4 tuổi, cách đây một vài hôm tôi thấy bên phải cổ (phía dưới tai) của cháu xuất hiện một hạch to bằng hạt đậu đen. Xin hỏi quý báo có hạch cổ như vậy có nguy hiểm không?


Lý Thị Hài(Ninh Bình)

Đậm Đáp - BS. Dương Văn Cường: Trong cơ thể người, hạch nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, trên xương đòn, nách và bẹn. Bình thường, hạch ở thể chìm, không sờ thấy được, chỉ đến khi hạch phải hoạt động mạnh để chống lại bệnh tật thì mới sưng to (chức năng của hạch là sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và sản xuất kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh).

Khi trẻ em có hạch cổ là bệnh gì?

Ở trẻ trong độ tuổi từ 4-12, tổ chức bạch huyết phát triển mạnh và rất nhạy cảm với các yếu tố nhiễm khuẩn nên hay vị viêm hạch vùng cổ, vùng dưới hàm, hạch có thể to nhỏ khác nhau. Nguyên nhân gây viêm hạch cổ này khá phức tạp, có thể do nhiễm khuẩn, virut, ký sinh trùng, nấm hoặc ung thư.

Trên thực tế, nguyên nhân gây hạch thường nằm ở vùng lân cận, con chị bị viêm hạch cổ có thể do tổn thương vùng răng miệng (viêm quanh răng, viêm lợi, niêm mạc miệng, viêm quanh cuống răng…), do tổn thương ở da hoặc do viêm họng, viêm amidan. Ngoài ra, hạch cổ cũng có thể là dấu hiệu của lao hạch, bệnh Hodgkin và cũng có thể là biểu hiện của các bệnh ung thư hạch, ung thư di căn vào hệ hạch bạch huyết, sốt xuất huyết, bệnh bạch cầu cấp…

Việc xác định hạch đó là gì cần phải được bác sĩ thăm khám kỹ càng qua sờ nắn bằng tay, tìm những ổ viêm nhiễm lân cận, cấy dịch, mủ, chất bã đậu từ hạch (nếu có). Nếu nghi ngờ là ung thư, bác sĩ có thể sử dụng máy nội soi để tầm soát khối u nguyên phát ở vùng xung quanh (mũi họng, thanh quản…), sinh thiết hạch để xác định bệnh lành tính hay ác tính. Trường hợp của chị nên cho con đi khám tại chuyên khoa tai mũi họng nhi để biết nguyên nhân gây nổi hạch, từ đó mới có chỉ định điều trị đúng.


Theo sức khỏe đời sống


0 nhận xét

Đăng nhận xét