Trẻ chậm phát triển: Nguyên nhân và cách điều trị

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Năm, 21 tháng 10, 2010

Nếu bạn thấy trẻ không có nhu cầu ăn bú (có thể kéo dài vài tháng), trẻ ít cựa quậy, ít hoặc không khóc, chậm cười, chập phản ứng theo tiếng động, chậm phát triển về tâm vận động như chậm lẫy, chậm biết ngồi, chậm biết bò, chậm biết đứng, chậm biết đi, chậm biết nói,chậm biết nhai...Đó là biểu hiện của bệnh trẻ chậm phát triển(hay còn gọi là chậm phát triển tâm thần).

Trẻ chậm phát triển: Nguyên nhân và cách điều trị

 

Nguyên nhân gây bệnh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm phát triển tinh thần như di truyền, các tác động có hại đến mẹ khi mang thai trong 3 tháng đầu (mắc bệnh do vi rút, ký sinh trùng, giang mai...), trẻ bị ngạt sơ sinh, các bệnh mắc phải trong những năm đầu (viêm não...) và thiếu sự kích thích của môi trường xã hội cũng là nguyên nhân gây bệnh. Một số nguyên nhân của trẻ bị chậm phát triển là do trẻ mắc bệnh hội chứng down, hoặc bênh tự kỷ. Ngoài ra, những trẻ thiếu hụt cảm xúc giữa mẹ và con (cha mẹ ít quan tâm, chơi đùa, chăm sóc trẻ) trong 3 năm đầu đời có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn những trẻ được cha mẹ quan tâm, chăm sóc trong giai đoạn này. Tỉ lệ bé trai mắc bệnh nhiều hơn bé gái.

Dấu hiệu nhận biết trẻ chậm phát triển

  • Những trẻ sinh non cũng thường phát triển chậm hơn các bạn cùng trang lứa mặc dù không hề gặp bất kỳ vấn đề gì.
  • Đối với 2 kỹ năng quan trọng là đi đứng, giao tiếp, bạn có thể nhận thấy dấu hiệu chậm phát triển qua các biểu hiện sau:
  • 100% trẻ biết đi khi 18 tháng tuổi.
  • Ở độ tuổi 12 - 15 tháng, bé đã có thể giao tiếp với cha mẹ về những nhu cầu cơ bản của bé, mặc dù bé có thể chưa nói được từ nào. Ví như bé chộp lấy tay của bạn, kéo về phía tủ lạnh, chỉ vào nước quả ép.
  • 15 tháng bé sẽ bắt đầu biết nói những từ đơn giản đầu tiên (bà, mẹ, đi...) và khi tổ chức sinh nhật lần thứ 2, bé đã có thể nói ghép 2 từ với các ngữ hay câu đơn giản.

Phòng bệnh chậm phát triển ở trẻ

Người mẹ cần tránh để ngạt khi đẻ, đẻ non, trẻ thiếu cân, các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc, viêm não, màng não.

Điều trị trẻ chậm phát triển bằng phương pháp giáo dục

- Tùy theo mức độ phát triển trí tuệ, người ta chia chậm phát triển tâm thần ra nhiều loại. Ở mức độ nhẹ, trẻ vẫn có thể theo học ở các lớp tiểu học, song việc theo học rất khó khăn và kết quả học tập kém. Trẻ chậm phát triển tâm thần mức độ vừa hầu như không theo học được, không tính toán được nhưng ngôn ngữ đủ để giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày và có thể làm được những công việc đơn giản. Ở những trẻ chậm phát triển tâm thần mức độ nặng và rất nặng, trí tuệ rất thấp, ngôn ngữ không có hoặc rất nghèo nàn, không thể giao tiếp được.

- "Bệnh có thể nhận biết từ rất sớm bằng các triệu chứng như chậm lẫy, ngồi, đứng, đi, chậm phát triển ngôn ngữ cả về hiểu ngôn ngữ cũng như diễn đạt. Ở tuổi đi học, trẻ tiếp thu chậm, trẻ khó theo học các lớp cao (mức nhẹ), không biết đọc, không biết viết (mức độ vừa)...

- Những trẻ bệnh ở mức độ nhẹ và vừa có thể cải thiện bằng các phương pháp giáo dục (dạy, huấn luyện), còn lại (mức nặng và rất nặng) khó có thể can thiệp y học. Do đó việc phòng bệnh (tránh để ngạt khi đẻ, đẻ non, trẻ thiếu cân, các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc, viêm não, viêm màng não) có vai trò rất quan trọng",

Việc giáo dục, dạy dỗ trẻ chậm phát triển tâm thần đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo và càng sớm càng tốt. Bố mẹ, người thân trong gia đình phải là những giáo viên nhiệt tình, sáng tạo, kiên trì, tạo cho trẻ có môi trường tốt nhất cho sự phát triển trí tuệ và có khả năng tự lập sau này. Nên mua những đồ chơi có tính trí tuệ cho trẻ như các bộ xếp hình, xếp chữ... Ngoài ra, cha mẹ nên cho con đi học đúng tuổi để trẻ có điều kiện tiếp xúc và học tập từ các bạn. Với các trẻ chậm phát triển tâm thần nên đưa đến các trường đặc biệt dành cho trẻ chậm phát triển tâm thần.

 

Sưu tầm

 

Nguồn: Trẻ chậm phát triển: Nguyên nhân và cách điều trị

0 nhận xét

Đăng nhận xét