Sớm phát hiện những trở ngại về trí năng của trẻ nhỏ

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Để sớm phát hiện những trở ngại về trí năng của trẻ nhỏ là một vấn đề không quá khó. Chỉ cần bạn quan sát trẻ kỹ và nếu thấy có các dấu hiệu như dưới đây thì cần phải đặc biệt lưu ý và đưa trẻ đến bác sĩ.

Quan sát diện mạo bên ngoài và những biểu hiện của trẻ nhỏ

Một số trẻ nhỏ nào đó trí năng thấp kém thường có những khuôn mặt và những biểu cảm bề ngoài đặc biệt như: đầu nhỏ, đường kính trán hẹp, phát tế thấp, sống mũi lõm tẹt, khoảng cách 2 mắt rộng; hoặc dung mạo kì dị, màu da khác thường, biểu cảm bề ngoài mặt trông đờ đẫn hoặc trong nước tiểu có "mùi nước tiểu chuột" v.v...

Quan sát trình độ trí lực hiện tại của trẻ

Nếu gặp những trẻ 3 tháng tuổi vẫn chưa biết để mắt dõi theo quả cầu nhỏ chuyển động ngay trước mắt; 4 tháng tuổi vẫn chưa ngẩng đầu, thẳng cổ ngay ra được; 6 tháng tuổi vẫn chưa biết ngồi; 9 tháng tuổi vẫn chưa biết lật mình; 1 tuổi vẫn chưa biết gọi bà, bố, khi đó có thể hoài nghi là trí lực của trẻ có trở ngại.

Quan sát da trẻ xem có những nốt ban trắng, nốt ban xanh lục, nốt ban màu cà phê và các nốt ban màu khác không; hoặc thân thể trẻ có mềm yếu quá không, trẻ có quấy khóc, có những phản ứng đờ đẫn, chậm chạp; hoặc tiếng khóc có như tiếng mèo kêu hay không v.v... Nếu trẻ có những triệu chứng đó có thể đó cũng là những biểu hiện của trở ngại về trí lực.

Trẻ có lịch sử bị kinh quyết  (các chứng bệnh co giật) hoặc có những hình thức phát sinh chứng bệnh khác thường

Các nhà y học phát hiện kinh quyết có quan hệ mật thiết với sự phát dục trí lực. Nếu trẻ nhỏ đã từng bị các bệnh có tính chất trúng độc cấp tính, thời gian kinh quyết, hôn mê càng dài thì trở ngại về trí lực để lại ở trẻ càng nghiêm trọng; Vì khi bệnh có kèm theo kinh quyết, áp lực nội sọ tăng cao, thần kinh thị giác khô héo, cho nên đại bộ phận những trẻ nhỏ khi bị chứng bệnh này sẽ để lại di chứng về sau là có trở ngại về trí lực.

Ngoài ra, trẻ có một số cơ bắp không tự chủ được bị co giật, hoặc đột nhiên bị ngã lăn quay ra, làm tuột tay rơi các dụng cụ ăn xuống nền nhà, hoặc có hiện tượng hai mắt nhất thời nhìn trừng trừng thẳng đơ, trợn ngược, người lăn quay ra động kinh v.v..., cũng ảnh hưởng đến trí lực.

0 nhận xét

Đăng nhận xét