Cách nâng và bế bé sơ sinh

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Sau sinh, trong những tuần đầu, đứa trẻ nào cũng có vẻ hết sức mong manh dễ tổn thương nên nhiều bà mẹ rất sợ khi bế trẻ, sợ ôm chặt thì con đau mà ôm lỏng thì con rơi mất. Tuy vậy, bạn cần làm quen với công việc này bởi sẽ chẳng bao giờ tự cho con ăn hay tắm cho bé được hoàn chỉnh nếu bạn không biết cách bế ẵm trẻ.

Cách nâng bé

Nếu mới có đứa con đầu lòng, chắc là bạn sẽ chưa thể quen với việc bế ẵm bé. Khi đó, để bế bé, bạn cần cố gắng vừa nâng giữ đầu vừa nâng phần thân của bé. Cách làm như sau:

- Luồn một tay vào dưới phần đầu và cổ, một tay nâng dưới mông bé.

- Nâng bé lên, luôn luôn giữ bé sát vào thân mình của bạn.

- Từ từ xoay bé hướng về phía ngực của bạn, nếu bạn gập người xuống (để nâng bé), nên giữ thân người thẳng.

Cách bế bé

Bạn có thể bế bé theo nhiều tư thế khác nhau. Nếu bé đang thức, có lẽ bé sẽ rất thích được cha mẹ bế bên tay trái. Nhiều người thường tình cờ bế bé bên tay trái, việc này có thuận lợi là nhờ vậy mà tay phải tương đối thoải mái, làm được nhiều việc khác.

Có thể bế bé trong vòng tay bạn, để bé nhìn khuôn mặt của bạn, khi đó hãy dùng khuỷu tay trái để nâng đầu của bé và dùng ray phải đỡ phần mông của bé.

Có thể bế bé áp sát vào vai của bạn. Trong những tháng đầu đời bé, bạn cần dùng một tay để đỡ phần đầu và cổ bé.

Một số bé thích lại thích nằm úp mặt xuống trên cẳng tay mẹ. Dùng một tay nâng đỡ phần đầu và phần ngực của bé, còn tay giúp giữ chặt phần mông của bé. Trong tư thế này, bé không nhìn thấy khuôn mặt của bạn, song bé sẽ nhìn thấy mọi vật dưới sàn  nhà. Có thể bé sẽ thích thú hơn nếu lúc bế bé bạn cứ đi tới đi lui quanh nhà. Tư thế này cũng sẽ tốt đối với những bé hay bị chứng đau quặn bụng.

Bạn có thể bế bé tựa vào vai mình. Bạn dùng một tay đỡ mông của bé. Tay kia đỡ đầu và cổ bé. Má bé áp vào vai bạn. Giữ bé ở tư thế này bé cảm thấy dễ chịu và an toàn.

Cách đặt bé xuống

Trẻ đang ở trên tay bạn. Bây giờ bạn muốn đặt trẻ xuống giường. Bạn hãy dùng một bàn tay của bạn để đỡ đầu và cổ của bé. Tay kia đỡ lưng và mông. Bạn từ từ đặt bé xuống giường. Khi thân bé chạm giường thì bạn rút tay đỡ mông ra và dùng tay này nâng đầu bé lên một chút để bạn có thể rút nốt tay kia ra.

Hãy tự tin

Bạn nên cố gắng thư giãn và giúp bé cảm thấy thoải mái bằng cách mỉm cười và trò chuyện với bé lúc bạn nâng bé lên và bế bé. Nên thực hiện các thao tác nhẹ nhàng và từ tốn. Bạn nên nhớ rằng các động tác vội vàng quá có thể khiến bé khóc.

Những người mới làm bố lần đầu tiên có thể bế bé rất vụng về nhưng họ sẽ nhanh chóng tự tin hơn như bất cứ người mẹ nào. Điều quan trọng nhất là phải nâng đầu của bé và không được vội vàng trong tất cả mọi thao tác. Hướng dẫn cho bố biết cách chăm sóc bé là một điều rất tốt cho bé và cho cả gia đình nữa.

Các bạn sẽ nhanh chóng quen dần với cách bế bé vừa làm một số việc nhỏ trong nhà. Tất nhiên bạn không thể làm tốt tất cả các việc trong tư thế này, cho nên cần phải bỏ bớt một số việc, hãy đợi đến khi dỗ cho bé ngủ rồi hãy làm, hoặc cũng có thể bỏ qua một việc nào đó nếu thấy không thật cần thiết trong lúc này.

0 nhận xét

Đăng nhận xét