Không phải cứ loãng xương là uống canxi

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Sáu, 24 tháng 12, 2010

Do sợ bị loãng xương nên nhiều người đã tự ý dùng các thực phẩm có hàm lượng canxi cao mà không biết rằng điều này có thể không hoàn toàn đúng.

Không phải cứ loãng xương là uống canxi

Nhiều người hay có quan niệm muốn chữa hết bệnh loãng xương chỉ cần uống sữa. Nghĩ như thế không sai vì sữa là một trong các loại thực phẩm cung cấp canxi thiên nhiên chủ yếu cho con người. Tuy nhiên sữa chỉ là nguồn canxi để phòng ngừa loãng xương.

Để điều trị loãng xương, ngoài sữa, người bệnh còn phài dùng thêm thuốc điều trị loãng xương. Các thuốc này sẽ được các bác sĩ chỉ định tùy thuộc vào tuổi của người bệnh, mức độ loãng xương, nguyên nhân loãng xương... Vì thế người bệnh cần được bác sĩ xác định chính xác những nguyên nhân gây loãng xương của mình để có hướng điều trị thích hợp. Chẳng hạn nếu cơ thể thiếu vitamin D gây kém hấp thụ canxi thì ngoài việc cung cấp canxi, cần cung cấp thêm vitamin D. Trên thực tế, có một số ít bệnh nhân bị loãng xương nặng nhưng lượng canxi lại cao, điều này thường liên quan đến một số rối loạn chuyển hóa canxi hay các bệnh lý ác tính tại xương. Khi canxi tăng cao, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng từ nhẹ đến nặng như ăn không ngon miệng, táo bón, buồn nôn, mệt mỏi, đau cơ, đau xương, mất nước (do tiểu nhiều); thậm chí nếu canxi máu quá cao, người bệnh có thể bị hôn mê và ngừng tim. Chính vì vậy, việc sử dụng canxi cũng cần phải có sự chỉ định, kiểm tra, theo dõi của thầy thuốc. Nếu tự sử dụng cùng lúc nhiều chế phẩm giàu canxi có thể sẽ gây nguy hiểm, đặc biệt khi người bệnh đang có sẵn những bệnh lý tại thận hay bệnh lý rối loạn chuyển hóa. Các loại sữa bột được bán trên thị trường hiện nay có thể giúp phòng ngừa bệnh loãng xương. Sữa có tác dụng cung cấp canxi, vitamin D, protid và nhiều loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trên thị trường hiện có nhiều loại sản phẩm sữa thích hợp cho nhiều đối tượng. Trẻ em có thể dùng các loại sữa tươi (sữa nguyên kem). Người trung niên trở lên (trên 50 tuổi) có thể dùng các loại sản phẩm sữa không hoặc ít chất béo, không đường như sữa Anlene, Flex không đường không béo của Vinamilk... Người già yếu, không có men tiêu hóa đường lactoza của sữa... có thể dùng các loại sữa có nhiều dinh dưỡng và được bổ sung men tiêu sữa như sữa Ensure, Isocal... Với hàm lượng canxi cao, sữa cung cấp đầy đủ canxi và vitamin D cho cơ thể nhưng để phòng ngừa tốt bệnh loãng xương cần kết hợp với việc tập vận động hàng ngày. Bên cạnh đó, cần hạn chế hút thuốc, uống rượu, bia, cà phê và các loại thuốc ảnh hưởng đến chuyển hóa xương, đặc biệt là nhóm corticosteroid.

TS.BS Lê Anh Thư (bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM)

Theo sức khỏe gia đình

0 nhận xét

Đăng nhận xét