Bị viêm xoang nhầm tưởng là ung thư

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Năm, 25 tháng 11, 2010

Viêm xoang là một bệnh mãn tính thường gặp ở nước ta, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nguồn gốc bệnh này. Nhiều người bị viêm xoang nặng mà không hề biết bệnh lại bắt nguồn từ chính hàm răng. Có trường hợp răng mọc đâm thủng xoang, gây viêm nặng.

viemmuidiung Bị viêm xoang nhầm tưởng là ung thư

Anh Vũ Thiện Bắc, 36 tuổi ở Vũ Thư, Thái Bình đã chịu cảnh viêm xoang cả năm nay. Lúc nào anh cũng phải "kè kè" bên mình một chiếc khăn mùi xoa để lau mũi vì nước mũi chảy liên tục. Thêm vào đó, anh còn bị đau nhức răng mà theo anh là do răng bị sâu.

Răng đâm cả vào xoang

Do việc nhà nông bận rộn, lại nghe nói viêm xoang khó chữa khỏi nên anh Bắc không đi khám mà cố "chịu trận". Gần đây, anh thấy tình trạng bệnh ngày càng khó chịu, cả vùng mặt đau nhức, nước mũi chảy đặc, nhiều lúc trông như mủ và có mùi hôi bốc ra. Mấy chiếc răng sâu cũng lung lay như muốn rụng khiến anh lo lắng, nhất là khi nghe nhiều người nói có thể anh bị ung thư.

Tá hỏa đi khám, Bắc "thoát án" ung thư nhưng bệnh cũng khá trầm trọng. Hóa ra anh không phải bị sâu răng mà là u nang chân răng. Do để quá lâu, vùng viêm nhiễm lan lên xoang gây viêm xoang. Bắc còn có nguy cơ rụng mất mấy chiếc răng do chân răng bị phá hủy. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật ngay để lấy khối u ra.

Bệnh về răng nếu không chữa sớm có thể ảnh hưởng đến cả "hàng xóm" của nó như gây viêm xoang. Ảnh minh họa: baodatviet.vn

Bác sĩ Khuất Huy Chức, phụ trách phòng khám Răng Xinh, Trần Duy Hưng (Hà Nội) cho biết tình trạng bệnh răng ảnh hưởng đến xoang khá phổ biến bởi xương hàm trên và răng hàm trên có liên quan chặt chẽ với xoang hàm. Có những trường hợp răng mọc lạc chỗ, mọc ngược, mọc ngầm. Khi chân răng (mầm răng) ăn quá sâu, lấn tận vào mặt dưới của xoang hàm thì có thể sẽ phá hủy mặt dưới xoang hàm, xuyên thủng để nằm sâu vào trong xoang, gây tổn thương và viêm xoang. Người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức vùng xương xung quanh mũi. Trường hợp này dễ dàng phát hiện khi chụp X-quang xoang. Bác sĩ mổ lấy mầm răng ra là sẽ chấm dứt được tình trạng đau nhức.

Nhiều người bị viêm xoang, thậm chí rất nặng chỉ vì viêm chân răng, viêm quanh cuống, viêm tủy răng, rò tủy chân răng. Có những trường hợp do can thiệp điều trị răng hàm trên không đúng nên răng tụt vào trong xoang, gây dị vật xoang hàm, hay vỡ mặt dưới xoang hàm do nhổ răng... Các tổn thương này nếu điều trị không tốt, không triệt để, duy trì tình trạng viêm nhiễm quá lâu sẽ dấn đến bị u nang chân răng, lâu ngày khối u này phát triển, lấn lên xoang gây viêm xoang. U nang còn có thể gây rụng một vài hay thậm chí là hàng loạt chiếc răng do viêm nhiễm làm cuống răng rộng ra, chân răng lỏng, hoại tử khiến răng không còn chỗ bám.

Dễ nhầm với ung thư

Bác sĩ Chức cho biết, u nang răng có hai loại chủ yếu: u nang chân răng và u nang thân răng. Trong đó u nang chân răng có thể phát hiện sớm khi thấy răng bị đổi màu bất thường, đến lúc nặng mới xuất hiện các triệu chứng như chảy mủ, đau ở vùng có u, răng bị lung lay, sưng mặt ở vùng xương hàm... Còn u nang thân răng thì khó phát hiện hơn, bắt nguồn từ một chiếc răng ngầm, sau đó phát triển thành u nang, phải qua thăm khám định kỳ mới phát hiện được.

Nếu bị viêm xoang do u nang chân răng, triệu chứng ở răng là đau nhức trong chân răng, răng lung lay một vài cái hay nếu vùng tổn thương rộng thì có thể lung lay hàng loạt. Chức năng nhai nuốt và nói đều bị ảnh hưởng. Còn ở xoang có các biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, khó thở, hơi thở hôi, đau nhức vùng đầu mặt... Tuy nhiên khác với các loại viêm xoang khác, viêm xoang hàm do răng chỉ có biểu hiện bệnh ở một bên hốc mũi. Điều đặc biệt là dịch tiết có màu như xanh, nâu như mủ, nhiều khi còn kèm theo một ít máu, người bệnh rất đau đớn nên dễ nhầm với ung thư sàng hàm. Để chẩn đoán phân biệt, các bác sĩ sẽ phải sinh thiết tế bào tại hốc mũi, trong lòng xoang.

Cần kết hợp điều trị cả răng và xoang

Bác sĩ Chức cho rằng, trong trường hợp viêm xoang do u nang ở răng, quá trình điều trị đòi hỏi nhiều biện pháp can thiệp khá phức tạp, kết hợp đồng bộ cả chuyên khoa răng hàm mặt và chuyên khoa tai mũi họng.

Trước hết, các bác sĩ sẽ phải phẫu thuật bóc tách u nang đi. Sau đó nếu cần sẽ phải tiến hành ghép xương, tái tạo vùng xương đã bị tổn thương đế lấy lại hình dáng cho xương hàm. Bên cạnh đó còn phải kết hợp điều trị cả xoang để chấm dứt tình trạng viêm nhiễm một cách triệt để.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dinh, Nguyên giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, trước đây viêm xoang do bệnh về răng thường khó phát hiện nguyên nhân nên bệnh nhân chỉ điều trị riêng về xoang nên bệnh khó khỏi dứt điểm, thường kéo dài và trở nên trầm trọng. Nhưng đến nay, các phương tiện, máy móc hiện đại giúp phát hiện bệnh rất dễ dàng. Khi bệnh nhân đến khám xoang, qua chụp phim nếu phát hiện nguyên nhân từ răng, các bác sĩ tai mũi họng sẽ yêu cầu bệnh nhân khám thêm chuyên khoa răng hàm mặt, có thể chụp phim toàn bộ răng để tìm ra chính xác răng và vùng bị tổn thương để phối hợp điều trị.

Tốt nhất, nên duy trì thói quen đi khám răng và tai mũi họng định kỳ vì hai bộ phận này có thể ví như "cửa ngõ" của cơ thể, rất dễ bị viêm nhiễm, tác động từ môi trường bên ngoài. Khi bệnh được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời vừa dễ khỏi lại đỡ tốn kém tiền của, thời gian.

Nam Thi

Máy Xông Mũi Họng
  • p45321 Bị viêm xoang nhầm tưởng là ung thư

    Máy xông mũi họng Omron giúp bạn điều trị các bệnh viêm mũi, xoang hay viêm họng một cách hiệu quả. Với công nghệ hiện đại, kích thước hạt khí mịn, máy dễ sử dụng, an toàn và vệ sinh, máy xông Omron là luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho gia đình bạn.

    Omron - Thương hiệu hàng đầu thế giới về máy xông mũi họng.

0 nhận xét

Đăng nhận xét