A-xít uric với huyết áp cao

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Năm, 25 tháng 11, 2010

Ngoài việc gây bệnh gút , tình trạng tăng axit uric máu có thể gây tổn thương cho nhiều cơ quan như mạch máu, tim, mắt, màng não, cơ quan sinh dục... Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) cho biết những ai có hàm lượng a-xít uric cao trong máu dễ có nguy cơ bị huyết áp tăng.

A xít uric với huyết áp cao

Thông thường, hàm lượng a-xít uric cao bất thường trong máu có thể dẫn tới bệnh gout. Hãng ANI đưa tin, sau khi hồi cứu 18 cuộc khảo sát liên quan tới ít nhất 100 người đủ mọi lứa tuổi trong hơn 1 năm và những người này không bị huyết áp cao ở lúc đầu cuộc khảo sát, nhóm nghiên cứu nhận thấy ở những người có hàm lượng a-xít uric cao trong máu, nguy cơ về sau bị huyết áp cao tăng hơn 40% so với nhóm không có hàm lượng a-xít uric cao.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng thuộc Phòng Tư vấn Sức khỏe Saigon Times cho biết, axit uric là phế phẩm của quá trình phân hủy chất đạm purin và được tống xuất khỏi cơ thể qua đường tiểu. Việc tăng nhập purin hoặc giảm xuất axit uric đều dẫn đến tăng axit uric trong máu. Có hai yếu tố thuận lợi dẫn đến điều này. Đầu tiên là yếu tố di truyền, một số đối tượng có thể tạng dễ bị rối loạn chức năng phóng thích axit uric qua đường tiểu. Thứ nhì là yếu tố môi trường, phổ biến nhất là việc ăn uống quá nhiều chất đạm purin, có trong da gà, đồ lòng, giò heo, nạm bò, lươn, cá biển (đặc biệt là cá mòi, cá nục), thịt rừng (đa số), lạp xưởng. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, purin trong thực phẩm không trực tiếp gây hại mà chỉ trở thành độc chất khi ăn kèm với mỡ động vật. Cơ chế gây bệnh ở đây là chất béo ngăn cản quy trình bài tiết axit uric qua đường tiểu.

Khi phân tích thói quen của những người có tăng axit uric máu, bác sĩ Hoàng nhận thấy họ có 2 thói quen tai hại, đó là uống ít nước (không đủ 1,5 lít/ngày) và nhịn tiểu (bận làm việc). Điều này có thể lý giải phần nào hiện tượng dù không sử dụng nhiều thực phẩm có purin, nhưng họ vẫn bị tăng axit uric.

Nhất Linh

    Nếu như cách đây 2 thập niên, tình trạng tăng axit uric trong dân Việt Nam ước tính chỉ 1%-2% thì hiện nay, con số đó đã cao hơn nhiều. Một khảo sát của Phòng Tư vấn Sức khỏe Saigon Times năm 2004 cho thấy, trong số 50 bệnh nhân đến khám vì những nguyên nhân khác nhau, có đến 60% bị tăng acid uric máu. Ước tính có khoảng 8 triệu người Việt Nam lâm vào tình trạng này.

0 nhận xét

Đăng nhận xét