Lưu ý khi chăm sóc "vùng kín" cho bé gái

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

Đối với bé gái, bộ phận sinh dục là vùng khá nhạy cảm, phức tạp nên việc chăm sóc và giữ gìn bộ phận này lại càng cần phải chú ý và cẩn thận hơn ngay từ thời kỳ sơ sinh.

Tầm quan trọng của việc quan vệ sinh vùng kín

Cơ quan sinh dục là phần vô cùng quan trọng của cơ thể mà bộ phận này rất dễ bị nhiễm trùng đường tiểu, ở bé trai là do bị hẹp hoặc dài da quy đầu, còn ở bé gái là do bộ phận sinh dục tương đối lộ và dễ bị ẩm ướt. Do đó cách chăm sóc đối với cơ quan này vô cùng quan trọng, tùy theo độ tuổi và đặc điểm cơ thể của trẻ, các bà mẹ cần chú ý để có cách chăm sóc phù hợp nhất nhưng luôn theo nguyên tắc "khô" và "sạch".

Cách vệ sinh vùng kín cho bé

Đặt bé lên tấm nylon mềm, dùng khăn xô mềm đã được làm ướt bằng nước ấm, lau vùng xương mu và vùng bụng dưới rốn. Lấy khăn ướt khác lau nhẹ nhàng bộ phận sinh dục ngoài theo hướng từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Bạn nhớ chỉ lau bên ngoài môi lớn, không đụng chạm bên trong. Sau đó, lấy khăn ướt khác nữa lau sạch hai bên bẹn, lau hậu môn và xung quanh. Chú ý lau từ trước ra sau để tránh dây bẩn từ hậu môn vào bộ phận sinh dục của bé.

Cuối cùng lau sạch mông và mặt trong đùi. Lấy khăn xô sạch, khô, mềm lau toàn bộ vùng quấn tã.

Những lưu ý khi vệ sinh vùng kín cho bé gái

Đối với bé gái, vì vùng này khá phức tạp nên việc chăm sóc và giữ gìn bộ phận này lại càng cần phải chú ý và cẩn thận hơn ngay từ thời kỳ sơ sinh. Lúc mới sinh, bé gái từ 1 đến 2 tuần đầu có thể vùng kín sưng, hơi đỏ, có nhiều chấm trắng hay chảy một ít máu, đó là hiện tượng sinh lý bình thường có thể do nội tiết của mẹ truyền sang. Trong trường hợp này, bạn nên dùng bông gòn và nước ấm nhẹ nhàng lau sạch cho bé rồi thấm khô với khăn cotton trước khi mặc tã hay quần cho bé. Nhưng nếu hiện tượng này kéo dài trên 1 tháng thì phải đến bác sĩ khám để tìm hiểu nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý kịp thời.

Nên vệ sinh vùng kín khi thay tã hay bỉm cho bé. Sau mỗi lần bé đi đại tiện, bạn nên rửa hoặc lau cơ quan sinh dục của bé bằng nước sạch và ấm. Không nên rửa xong chưa thấm khô cho bé đã mặc tã ngay, như vậy sẽ khiến tình trạng ẩm ướt kéo dài ở vùng sinh dục, dễ dẫn đến nhiễm nấm và các bệnh nhiễm trùng khác.

Không nên dùng xà phòng để vệ sinh vùng kín của bé, vì làm vậy rất có thể sẽ giết chết vi khuẩn có lợi đang bảo vệ vùng kín của bé. Một số bà mẹ còn cẩn thận rửa và sát trùng âm hộ cho con bằng nước muối loãng hay các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, điều này thật không nên, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế dùng giấy ướt để lau cho bé. Nếu bạn dùng giấy ướt thì sau đó bạn vẫn phải dùng khăn xô mềm đã được làm ướt bằng nước ấm để lau cho bé lại một lần nữa.

Bé gái hay bé trai đều cần được mặc tã hoặc quần để giữ sạch và khô bộ phận sinh dục. Nếu thấy những dấu hiệu bất thường nơi vùng kín, như da hăm đỏ, tiết dịch, bị đau khi đụng vào hoặc bé có biểu hiện rặn tiểu bất thường, khóc khi đi tiểu, tiểu đục, tiểu lắt nhắt thì cần phải đưa bé đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Đừng tự ý mua thuốc sát trùng hay kem trị nấm, trị hăm thoa cho bé, việc đó có thể làm tình trạng nhiễm trùng nặng hơn.

0 nhận xét

Đăng nhận xét