Tập thể dục cho bé sơ sinh - những điều nên biết

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng không chỉ giúp bé thư giãn mà còn hỗ trợ rất đắc lực cho sự phát triển và sinh trưởng của bé. Do đó, khi thực hiện bạn cũng nên biết một vài vấn đề trong việc tập thể dục cho bé.

Trình tự thao tác: trình tự việc tập thể dục cho con thường chia làm ba bước: bước chuẩn bị trước khi luyện tập, bước luyện tập và bước xử lý sau luyện tập.

Chuẩn bị trước luyện tập

Hãy giữ nhiệt độ trong phòng tốt nhất là khoảng 28 o C, trong phòng không nên có gió đối lưu. Trước khi luyện tập cho bé, bạn hãy cắt móng tay và làm sạch móng, lau sạch những móng tay còn sót lại trên tay để tránh làm da bé bị tổn thương. Rửa sạch hai tay và giữ ấm chúng, cởi bớt áo cho bé, chỉ mặc một chiếc áo trong là đủ.

Luyện tập

Vận động nở ngực: cầm chắc hai tay trẻ, cho hai tay gập vào lồng ngực trước rồi mở ra vuông góc với thân người.

Vận động thẳng người: cầm chắc hai tay trẻ, đưa lên đầu, hai cánh tay chầm chậm đưa xuống hai bên thân.

Vận động gập chân: cầm chắc hai cẳng chân trẻ, để hai cẳng chân gập xuống ở đầu gối vuông góc 900 rồi từ từ kéo thẳng hai chân ra.

Vận động nâng chân: cầm chắc hai cẳng chân trẻ, nâng hai chân trẻ lên cao vuông góc với thân trên, rồi từ từ đưa hai chân xuống.

Xoay bàn tay: một tay cầm chắc cánh tay trẻ, tay kia cầm chắc bàn tay trẻ, xoay bàn tay trẻ từ từ theo chiều kim đồng hồ rồi lại xoay ngược chiều kim đồng hồ, sau đó chuyển tay.

Xoay bàn chân: một tay giữ chân, tay kia giữ bàn chân trẻ, xoay bàn chân trẻ ngược chiều kim đồng hồ, sau đó đổi chân.

Lật người: một tay đỡ phần bụng bé, tay kia đỡ phần lưng bé, đồng thời dùng lực nhẹ xoay người bé, bé có thể giữ trạng thái lật người 30 giây đến 1 phút rồi sau đó xoay bé lại rồi lật về đằng kia.

Xử lý sau luyện tập

Cha mẹ nên thay tã sạch cho con trong môi trường ấm áp, thay quần áo sau khi đã tập thể dục.

Tiêu chuẩn cần đạt: trẻ không khóc quấy, không nôn trớ, tinh thần thoải mái vui vẻ.

Những điều cần lưu ý: Tránh tập cho bé lúc quá đói hoặc quá no, thời gian hợp lý nhất là sau khi bé bú khoảng 1 tiếng. Khi bé khóc quấy không muốn luyện tập thì nên dừng ngay.

Khi luyện tập, phòng phải giữ yên tĩnh, ánh sáng vừa phải, có thể bật nhạc nhè nhẹ cho bé nghe.

Động tác khi thực hiện nhẹ nhàng vừa phải, và luôn tập trung chú ý vào ánh mắt bé và nhìn âu yếm bé bằng đôi mắt đầy yêu thương chăm sóc của bạn.

Mỗi động tác lặp lại bốn lần, thời gian luyện tập là 15 phút và mỗi ngày làm hai lần là được.

Thể dục bị động rất tốt với trẻ, cha mẹ nếu có điều kiện nên kiên trì luyện tập cho trẻ. Đương nhiên với trẻ sơ sinh có thể cho ra ngoài hít thở khí trời, và tập cho bé thói quen chủ động luyện tập trong không khí mát mẻ để trẻ cảm nhận hết được niềm vui trong khi tập thể dục thể thao.

0 nhận xét

Đăng nhận xét