Những dấu hiệu trẻ mắc bệnh

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Trẻ nhỏ lúc bình thường thì tinh nhanh, ưa thích hoạt động, tỏ ra vui vẻ, phấn khởi khi được giao tiếp với người lớn. Nếu bạn phát hiện thấy trẻ có biểu hiện khó chịu trong người như: không thích giao tiếp với mọi người, tâm trạng buồn bã, ủ rũ; chân tay uể oải, khờ khạo, rã rời thì cha mẹ cần lưu ý đến trẻ, vì có thể đó là dấu hiệu trẻ đã mắc bệnh.

Tinh thần

Trẻ nhỏ lúc bình thường thì tinh nhanh, ưa thích hoạt động, tỏ ra vui vẻ, phấn khởi khi được giao tiếp với người lớn. Nếu bạn phát hiện thấy trẻ có biểu hiện khó chịu trong người như: không thích giao tiếp với mọi người, tâm trạng buồn bã, ủ rũ; chân tay uể oải, khờ khạo, rã rời thì cha mẹ cần lưu ý đến trẻ, vì có thể đó là dấu hiệu trẻ đã mắc bệnh. Thêm vào đó, bạn cần chú ý đến các biểu hiện thường gặp của một số loại bệnh sau ở trẻ:

- Triệu chứng bị sốt: Trẻ có biểu hiện nôn nóng, cồn cào bất an, mặt đỏ rực lên, môi miệng khô ráo. Nếu bị sốt cấp tính thì sắc mặt thường nhợt nhạt hoặc xanh tím.

- Triệu chứng bị kinh quyết (trẻ tự nhiên ngã lăn ra, hôn mê. Do tinh thần bị kích thích cao độ, làm cho khí huyết rối loạn): ánh mắt đờ đẫn nhìn thẳng, hai mắt trừng trừng, hai tay co chặt.

- Triệu chứng đau bụng: Hai chân co quắp lại, khóc rộ lên từng cơn, người quằn quại.

- Triệu chứng viêm màng não : Luôn buồn ngủ, nôn mửa, thóp trước lồi lên, cổ cứng đơ.

Sắc mặt

Lúc trẻ khoẻ mạnh thì sắc mặt hồng hào, tươi sáng, mỡ màng đến khi bị bệnh thì sắc mặt trắng bệnh, tái xanh, vàng héo, xung quanh môi, mũi thâm tím hoặc hai bên má có quầng đỏ khác thường. Những trẻ thiếu máu, sắc mặt thường nhợt nhạt, miệng và lợi cũng nhợt nhạt.

Ánh mắt

Trẻ bị bệnh nhãn cầu trở lên u ám, xầm tối lại và mất hẳn dáng tinh nhanh, nếu trẻ bị mắt bệnh nặng mắt có biểu hiện trợn ngược lên. Nếu mắt đỏ hoe lên, nước mắt chảy ứa ra, sợ ánh sáng, mắt có dử thì đó là biểu hiện bệnh về mắt.

Ăn uống

Nói chung, trẻ bị bệnh đều có ảnh hưởng đến ăn uống. Nếu bình thường trẻ ăn uống tốt, bỗng nhiên kém ăn, bụng trướng lên, liên tục nấc, ợ, trớ… thì có thể đó là dấu hiệu trẻ mắc bệnh.

Hô hấp

Trẻ khoẻ mạnh có nhịp thở đều, ổn định, khi yên tĩnh nhịp thở của trẻ sơ sinh thường không vượt quá 30 lần/phút, trẻ lớn hơn thì thường không quá 40 lần/ phút. Nếu tự nhiên thấy trẻ thở lúc nhanh lúc chậm, hít thở sâu, nông không đều nhau thì cần hết sức chú ý. Những trẻ bị bệnh về hô hấp thường thở gấp, cánh mũi phập phồng, quanh mũi thường có sắc xanh, nếu trẻ bị viêm khí quản hoặc hen suyễn khi thở thường có tiếng khò khè.

Đại tiểu tiện

Nếu trẻ có biểu hiện đại, tiểu tiện bất thường thì cha mẹ cũng cần quan tâm đến trẻ, vì đó có thể là dấu hiệu mắc bệnh. Cha mẹ cần quan tâm đến số lần trẻ đi đại hoặc tiểu tiện (phân và nước tiểu) có bất thường không?

- Đại tiện: Nếu thấy số lần trẻ đại tiện trong ngày tăng lên bất thường, phân trong và loãng hoặc trẻ ít đi đại tiện, phân vón cục nhỏ thì đó là những biểu hiện trẻ mắc bệnh.

- Tiểu tiện: Trẻ đi tiểu quá nhiều, đái rát, khó chịu hoặc đi tiểu ít, nước tiểu có màu vàng, đỏ… những dấu hiệu bất thường đó đều là biểu hiện của bệnh.

Ngủ

Bình thường, trẻ sẽ dễ ngủ, ngủ ngon, có giờ giấc, nhưng tự nhiên trẻ có một số dấu hiệu như: khó ngủ hoặc ngủ li bì, toát mồ hôi đầm đìa khi ngủ, hay bị tỉnh giấc, giật mình khi đang ngủ, há miệng thở, tiếng ngáy to… thì cha mẹ cần quan tâm, vì có thể đó là dấu hiệu trẻ mắc bệnh.

Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu mang bệnh như trên, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để chữa trị kịp thời.

0 nhận xét

Đăng nhận xét