Những triệu chứng của cơn đau thắt ngực

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Đau ngực là một triệu chứng thường gặp có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có một số nguyên nhân cần phải được can thiệp nhanh chóng chẳng hạn như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, hoặc bóc tách động mạch chủ. Những nguyên nhân gây đau ngực khác có thể không cần can thiệp ngay lập tức bao gồm co thắt thực quản, đau do túi mật, viêm thành ngực. Chẩn đoán chính xác là yếu tố quan trọng giúp điều trị đúng cho những bệnh nhân bị đau ngực.

Những triệu chứng của cơn đau thắt ngực

Đau thắt ngực là gì? Những triệu chứng của đau thắt ngực

Cơn đau thắt ngực là tình trạng khó chịu ở ngực xảy ra khi sự cung cấp máu có chứa oxy đến một vùng nào đó của cơ tim giảm đi. Trong hầu hết các trường hợp, sự thiếu cung cấp máu là do hẹp các động mạch vành do xơ hóa động mạch.

Cơn đau thắt ngực thường cho những cảm giác như:

  • Bị đè ép
  • Nặng
  • Bóp nghẹn
  • Co xiết, hoặc
  • Đau dọc theo ngực, đặc biệt là phía sau xương ức
  • Cơn đau thường lan đến cổ, quai hàm, cánh tay, lưng, hoặc thậm chí là răng.

Bệnh nhân cũng có thể cảm thấy:

  • Ăn không tiêu
  • Bỏng rát ngực
  • Yếu ớt
  • Vã mồ hôi
  • Buồn nôn
  • Chuột rút, và
  • Khó thở

Cơn đau thắt ngực thường xảy ra sau khi bệnh nhân gắng sức, trải qua những stress về cảm xúc nặng nề, hoặc sau khi ăn quá nhiều. Trong những lúc như vậy, cơ tim sẽ cần nhiều oxy hơn mức mà các động mạch vành bị hẹp có thể cung cấp. Cơn đau thắt ngực thường kéo dài từ 1 đến 15 phút và giảm đi bằng cách nghỉ ngơi hoặc đặt thuốc nitroglycerin dưới lưỡi. Nitroglycerin có tác dụng làm dãn các mạch máu và làm giảm huyết áp. Cả nghỉ ngơi lẫn nitroglycerin đều có tác dụng là giảm nhu cầu oxy của cơ tim, do đó làm giảm đau thắt ngực.

Cơn đau thắt ngực được chia ra làm 2 loại: 1) ổn định hoặc 2) không ổn định.

Cơn đau thắt ngực ổn định
Là loại cơn đau thắt ngực thường gặp nhất. Những người bị đau thắt ngực ổn định là những người có mức khởi điểm xuất hiện các triệu chứng đau thắt ngực giống nhau và các triệu chứng này một phần nào đó có thể tiên đoán được (chẳng hạn như cơn đau sẽ xuất hiện sau khi người bệnh đi bộ được một khoảng nhất định nào đó). Đối với hầu hết bệnh nhân, các triệu chứng sẽ xuất hiện khi gắng sức và thường kéo dài ít hơn 5 phút. Chúng có thể giảm đi bằng cách nghỉ ngơi hoặc bằng cách sử dụng thuốc, chẳng hạn như nitroglycerin ngậm dưới lưỡi.

Cơn đau thắt ngực không ổn định

Cơn đau thắt ngực không ổn định ít gặp hơn và có mức độ nặng nề hơn. Các triệu chứng nặng hơn và khó tiên đoán hơn so với cơn đau thắt ngực ổn định. Ngoài ra, cơn đau xảy ra thường xuyên hơn, kéo dài lâu hơn, vẫn còn tồn tại ngay cả khi nghỉ ngơi và không giảm bớt khi ngậm nitroglycerin dưới lưỡi (hoặc bệnh nhân sẽ cần phải sử dụng nhiều nitroglycerin hơn bình thường). Cơn đau thắt ngực không ổn định không giống với nhồi máu cơ tim nhưng bạn cần phải đến gặp bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu ở bệnh viện ngay lập tức do cần phải thực hiện gấp những biện pháp kiểm tra tim chuyên sâu hơn. Cơn đau thắt ngực không ổn định thường là dấu hiệu báo trước của nhồi máu cơ tim.

Theo yhoc-net

Nguồn : Những triệu chứng của cơn đau thắt ngực

----------------------------------------------

Có thể bạn quan tâm:

 

0 nhận xét

Đăng nhận xét