Bệnh lãnh cảm ở phụ nữ

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011

Thực tế có rất nhiều phụ nữ khi ân ái đã không lên được tới “đỉnh” và từ đó mất cảm giác, thậm chí rất sợ hãi khi phải quan hệ vợ chồng. Hiện tượng lãnh cảm như vậy cần được tư vấn và chữa trị ra sao?

Bệnh lãnh cảm ở phụ nữ

Lãnh cảm là hội chứng suy giảm khả năng tình dục ở nữ giới, khiến họ cảm thấy không còn ham muốn, lạnh nhạt, thậm chí sợ hãi khi phải quan hệ vợ chồng.

Họ thường không có cảm xúc khi cơ thể được vuốt ve, không biểu lộ những đáp ứng khi được kích thích, thậm chí co cứng sợ hãi, hoặc có thể chấp nhận giai đoạn này nhưng không đạt được cực khoái.

Nguyên nhân

Lãnh cảm có rất nhiều nguyên nhân: tâm lý (là nguyên nhân hay gặp nhất) và nguyên nhân do mắc các bệnh mãn tính như viêm nhiễm bộ phận sinh dục, thiếu máu, tim phổi…

Nguyên nhân tâm lý

Khi phụ nữ không đạt được khoái cảm trong quan hệ vợ chồng, hầu hết họ không bao giờ dám thẳng thắn bộc bạch với chồng mà luôn cam chịu khiến chuyện đó thực sự trở nên khó khăn và không lối thoát.

Có khi nguyên nhân dẫn đến chứng lãnh cảm của phụ nữ rất đơn giản mà họ vẫn không dám nói ra. Có thể vì những chi tiết rất nhỏ như: mâu thuẫn với chồng, điều kiện ăn ở sinh hoạt chật chội, con nhỏ…

Phần lớn nguyên nhân dẫn đến chứng lãnh cảm ở phụ nữ chính là người chồng. Trong các trường hợp này, các bác sĩ tâm lý sẽ phổ biến lại kiến thức về tâm sinh lý, những kỹ năng cần thiết trong quan hệ vợ chồng. Có khi chứng lãnh cảm của người vợ lại là hệ quả của tình trạng “chưa đến chợ đã hết tiền” của người chồng.

Phụ nữ còn bị những quan niệm xã hội xưa trói buộc: coi chuyện khoái cảm của phụ nữ là xấu xa, tội lỗi, thậm chí là dơ bẩn. Họ sợ mọi người, kể cả chồng đánh giá về đạo đức, nhân cách nên họ phải cam chịu.

Nguyên nhân hay gặp nữa là do tuyến nội tiết của buồng trứng hoạt động kém thì ham muốn tính dục cũng bị kém theo. Bên cạnh đó, các tuyến nhờn ở đường sinh dục chế tiết kém khiến bộ phận sinh dục nữ bị khô và khi đó quan hệ với chồng rất khó khăn, thậm chí bị đau, mất cảm giác.

Nếu là nguyên nhân này thì người phụ nữ sẽ có những rối loạn kinh nguyệt kèm theo như kinh thưa hay mất kinh. Và theo đó khi quan hệ với chồng, chất dịch nhờn tiết rất ít, thậm chí là không có.

Ai là người chữa bệnh tâm lý này?

Thực ra trong chuyện này, người chồng phải đóng vai trò là “bác sĩ”: tôn trọng, nhẫn nại và nhiệt tình trong chuyện chăn gối. Trong cuộc sống tình dục, người chồng phải biết khéo léo áp dụng các biện pháp đúng thời điểm. Việc vuốt ve, tình cảm nhiều hơn có thể sẽ mang lại những hiệu quả bất ngờ.

Chức năng tình dục cũng sẽ bị ảnh hưởng khi xảy ra những sự cố trong cuộc sống hàng ngày: phụ nữ sau khi sinh, có con nhỏ… và nhất là những xung đột nhỏ tích lũy dần.

Tất cả những điều đó cần được người chồng giải quyết tâm lý cho vợ một cách triệt để, giúp cho người vợ có một tâm lý thoải mái trong khi quan hệ với chồng.

Nhiều người vợ rất buồn vì chồng chỉ coi sinh hoạt tình dục là chuyện đáp ứng thỏa mãn cho họ. Sau khi thỏa mãn, đạt được mục đích, họ vứt bỏ những hành vi thân mật. Làm như vậy, người vợ cảm thấy mình bị lợi dụng và những lần sau họ sẽ dần xa lánh, thậm chí sợ sệt khi phải quan hệ với chồng.

Các chuyên gia tư vấn cho rằng, hiện nay vẫn còn rất nhiều cặp vợ chồng chưa nhận thức được giữa nhiệm vụ và quyền lợi trong sinh hoạt tình dục, chưa coi trọng vấn đề “chăn gối” trong hạnh phúc gia đình. Nếu giải quyết triệt để các nguyên nhân, thì chứng “lãnh cảm” ở phụ nữ có thể sẽ được khắc phục mà không cần tới bất cứ một loại thuốc “tăng lực” nào.

Theo Tuệ Nguyên
Sức khỏe và Đời sống

Nguồn Bệnh lãnh cảm ở phụ nữ

Có thể bạn quan tâm :

 

-

0 nhận xét

Đăng nhận xét