Triệu chứng say tàu xe

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Say tàu xe là một phản ứng bình thường trước những kích thích xảy ra khi đi tàu xe, mà bản thân không thích nghi được. Say tàu xe bao gồm tất cả các loại vận chuyển như: say tàu biển, say ô tô, say tàu hỏa, say máy bay.

Triệu chứng say tàu xe


Nguyên nhân của chứng say tầu xe là do bộ phận nhạy cảm giữ thăng bằng trong tai bị kích thích khác thường, hoặc do não bộ nhận tín hiệu từ mắt nhưng không đồng nhất với tín hiệu từ tai (thí du đi tầu mà không có cửa sổ: tai cho biết đang di chuyển, trong khi mắt thì cho cảm giác là không di chuyển)

Triệu chứng

Đây là một dạng chóng mặt mà những triệu chứng tự động đóng vai trò chủ đạo, các triệu chứng gồm: buồn nôn, nôn oí, tái mặt, đổ mồ hôi, nhiều nước bọt, ngáp, khó chịu, thở sâu và mạnh.

Tùy theo mức độ nhạy cảm từng người mà triệu chứng say xe xuất hiện sớm hay muộn, nặng hay nhẹ. Tuy nhiên triệu chứng thường biểu hiện chung nhất là:

  • Đầu tiên người bệnh cảm thấy khó chịu, nôn nao, choáng váng. Nếu nhẹ thì thường triệu chứng này sẽ thoáng qua, người bệnh thích nghi dần và hết hoàn toàn khi phương tiện ngừng di chuyển.
  • Nếu nặng hơn thì người bệnh: Tiết nhiều nước bọt ở miệng. Bao tử cồn cào. Buồn nôn và nôn. Da tái nhợt, đau đầu, choáng váng. Thở nhanh, vã mồ hôi.

Những lưu ý khi đi tàu xe

Một số gợi ý sau đây của các chuyên gia có thể giúp bạn vượt qua những triệu chứng khó chịu này một cách dễ dàng. Trước khi lên tàu, xe hay thuyền, bạn nên lưu ý:

  • Không nên đi lại khi chưa ăn gì. Trước khi đi, bạn nên ăn nhẹ, lót lòng bằng các món ăn không có nhiều dầu và gia vị.
  • Đem theo một ít lá bạc hà hoặc soda. Kẹo gừng hoặc một vài lát chanh cũng có thể giúp bạn dễ tiêu hóa.
  • Chỗ ngồi có thể tác động đến triệu chứng say xe. Nếu đi xe hơi hoặc xe buýt, bạn nên chọn ngồi ghế trước. Ngoài ra, nếu có thể thì chọn ngồi gần cửa sổ. Một ít không khí trong lành có thể giúp bạn vượt qua sự khó chịu này.
  • Nếu cần thiết, nhờ bác sĩ kê vài viên thuốc trị say xe, đồng thời nhớ đem theo chai nước để bổ sung nước cho cơ thể.

Tổng hợp

Xem bài viết gốc  : Triệu chứng say tàu xe

------------------

Xem thêm :

0 nhận xét

Đăng nhận xét