Khi nào nên phẫu thuật u xơ tử cung?

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Năm, 12 tháng 5, 2011

Tôi sinh năm 1979, hiện có hai con, đứa bé 13 tháng tuổi (còn bú mẹ). Tôi bị u xơ tử cung kích thước 42x61x51mm, với triệu chứng đau tức ở vùng bụng dưới và đau nhiều khi đến chu kỳ kinh nguyệt, kéo dài 10-12 ngày. Với kích thước và triệu chứng như vậy, tôi có nên mổ ngay không?
Đào Thị Hường (Bắc Giang)

Khi nào nên phẫu thuật u xơ tử cung?

- Trả lời của Phòng mạch online:
U xơ tử cung nói đúng theo thuật ngữ y khoa là u cơ trơn tử cung, là một loại u thường gặp ở tử cung. Phụ nữ thường bị u xơ tử cung trong khoảng 30-45 tuổi. Đây là loại u chịu ảnh hưởng của nội tiết tố: khi estrogen cao, u to ra và khi estrogen giảm (giai đoạn mãn kinh), u dần nhỏ lại.

Điều trị phẫu thuật chỉ có chỉ định trong các trường hợp sau:

- Khi u xơ cơ tử cung to tương đương một tử cung có thai trên 12 tuần, vì trong trường hợp này u dễ có khả năng gây biến chứng chèn ép các cơ quan trong ổ bụng và dễ bị thoái hóa.

- Khi u chèn ép niệu quản, gây thận ứ nước.

- Khi có triệu chứng rong kinh, rong huyết, cường kinh kéo dài, điều trị nội tiết không cải thiện.

- U xơ tử cung nằm dưới niêm mạc.

- U nằm trong dây chằng rộng.

- Khi nghi ngờ u hóa ác tính.

Điều trị phẫu thuật có thể là bóc khối u hay cắt tử cung tùy vào lứa tuổi và tùy ý muốn có con.

Vấn đề của chị:

- Chị năm nay 31 tuổi.

- Đã có 2 con, con thứ hai 13 tháng và chị đang cho con bú.

- Có nhân xơ tử cung kích thước 42x61x51mm.

- Chị có tình trạng rong kinh kéo dài 10-12 ngày.

Chị đặt câu hỏi có nên mổ hay không, theo tôi, chị nên đi khám tại chuyên khoa để đánh giá các vấn đề:

- Nhân xơ tử cung của chị được phát hiện từ khi nào, tốc độ phát triển ra sao, vị trí của nhân xơ (thân tử cung, đoạn eo, dưới niêm mạc tử cung...). Tôi nghĩ nhân xơ của chị đã có thể có từ trước khi chị có thai lần 2 và sau sinh, kích thước nhân xơ sẽ có xu hướng nhỏ dần. Nếu nhân xơ có xu hướng lớn nhanh thì có thể phải mổ. Vì chị còn trẻ nên khi mổ sẽ cố gắng bóc nhân xơ để bảo tồn tử cung, tuy nhiên trong cuộc mổ có thể không bóc được sẽ cắt tử cung. Một số nghiên cứu cho thấy mổ cắt tử cung có thể gây ảnh hưởng tâm lý người phụ nữ rất nhiều.

- Nguyên nhân của tình trạng rong kinh, rong kinh xuất hiện từ khi nào? Có thể do rối loạn nội tiết trong giai đoạn cho con bú vì rối loạn rụng trứng. Nếu bác sĩ kiểm tra nghĩ rong kinh do nhân xơ tử cung thì điều trị nội tiết sẽ ổn định được tình trạng này.

ThS.BS NGUYỄN HỒNG HOA
(giảng viên ĐH Y dược TP.HCM)

Phương u nang

Khi nào nên phẫu thuật u xơ tử cung?

Phương u nang

Sản phẩm được bào chế đặc biệt để hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh của tiền liệt tuyến và điều trị u nang buồng trứng, u xơ tử cung. Với các thành phần đặc biệt như Trinh nữ hoang cung, khương hoàng, cát cánh, Phương U nang không chỉ là giải pháp đáng tin cậy cho các quý ông mà còn đem lại sự lựa chọn hữu hiệu cho các chị em phụ nữ. Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép sản xuất và lưu hành tòan quốc.
Công dụng:- Hỗ trợ điều trị bệnh của tiền liệt tuyến như: Viêm phì đại tuyến, u xơ, u lành tính.- Hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng, u xơ tử cung.- Giúp điều hòa khí huyết.- Tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch cơ thể.

Nguồn : Khi nào nên phẫu thuật u xơ tử cung?

Xem thêm :

Bệnh u nang buồng trứng

- Chữa u nang buồng trứng

- Bệnh rối loạn cương dương ở nam giới

 

0 nhận xét

Đăng nhận xét