Ăn kiêng làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Bảy, 15 tháng 1, 2011

Các chuyên gia khuyến cáo, thói quen ăn kiêng của hàng nghìn cô gái trẻ có thể khiến tăng nguy cơ loãng xương khi về già.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra cứ 10 phụ nữ thì có tới 3 người ăn kiêng liều lĩnh để giảm cân, thậm chí họ còn bỏ tất cả những khẩu phần ăn cần thiết. Lời khuyến cáo này được đưa ra vài tuần sau khi diễn viên nổi tiếng Gwyneth Paltrow tiết lộ cô đang phải chịu đựng chứng loãng xương.

Khoáng chất không chỉ cần thiết cho xương và răng mà nó còn giúp tim ổn định, cơ chắc, và giúp máu lưu thông tốt. Không chỉ thế, các nhà khoa học còn cho biết thêm nó có thể giúp tránh ung thư vú và ung thư ruột.

Một cuộc điều tra về thói quen ăn uống trên 4.500 phụ nữ ở Anh cho thấy 30% thừa nhận rằng bỏ toàn bộ khẩu phần ăn cần thiết hằng ngày để giảm cân khi tới mùa hè. Khoảng 41% không sử dụng bánh mỳ , thực phẩm chứa rất nhiều canxi.

Một điều đáng lo lắng đó là có tới hơn 26% số người được điều tra cho biết, khi mua hàng họ chỉ nhìn vào hàm lượng chất béo mà không nhìn vào hàm lượng những chất dinh dưỡng khác. 12% còn lại thì lại lựa chọn thức ăn dựa trên lượng calor chứ không dựa trên giá trị dinh dưỡng.

Ở độ tuổi 35 nếu không đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất làm chắc xương thì nguy cơ bị loãng xương là rất cao. Chính điều này đã ảnh hưởng tới hơn 3 triệu người Anh và là nguyên nhân của 230.000 ca gãy xương/1 năm đặc biệt là xương cổ, xương sống và xương hông.

Bà Fiona Hunter, một chuyên gia tư vấn sức khỏe cảnh báo, phụ nữ không nên quan tâm tới vẻ đẹp bề ngoài nhất thời mà quên chứ ý tới các vấn đề sức khỏe lâu dài: "Béo phì cũng là một vấn đề đang được quan tâm, nhưng cần chắc chắn rằng chúng ta không chống lại béo phì bằng các chế độ ăn kiêng, cắt giảm những thực phẩm quan trọng".

Theo Tiền Phong

0 nhận xét

Đăng nhận xét