Viêm thanh quản có dẫn đến ung thư?

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Năm, 25 tháng 11, 2010

Hỏi: Tôi bị đau họng, ho, khàn tiếng gần một tháng nay, đi khám thì phát hiện viêm thanh quản. Tôi nghe nói khàn tiếng do viêm thanh quản rất dễ biến thành ung thư. Xin quý báo giải thích giúp.

Trần Thanh Nguyên (Hà Nội)

 Viêm thanh quản có dẫn đến ung thư?

Trả lời: Thời tiết chuyển mùa khiến bệnh viêm nhiễm đường hô hấp gia tăng. Rất nhiều bệnh nhân đến các chuyên khoa tai mũi họng khám vì khàn tiếng, mất tiếng, ho... Bệnh thường do virut, vi khuẩn, nấm và ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường (khói, bụi). Nếu có bội nhiễm nặng, thanh quản càng phù nề, gây khó nuốt, nuốt đau, khó thở... Soi thì thấy dây thanh quản sưng to, phù nề, hoặc có u. Nếu được phát hiện và điều trị sớm, bệnh khỏi sau 3 - 10 ngày. Song nếu không được điều trị đúng, viêm nhiễm ngày càng phát triển, bệnh tái đi tái lại và có nhiều nguy cơ biến chứng thành ung thư. Ngoài việc dùng thuốc, bạn nên giữ ấm vào mùa lạnh, không nên dùng các chất kích thích, đặc biệt là thuốc lá.

BS. Hoàng Trung Kiên

    - Tại buổi truyền thông về bệnh viêm thanh quản, do Hội Tai mũi họng TP.HCM và các đơn vị tổ chức gần đây ở TP.HCM, các bác sĩ tây y cho rằng, do tính chất công việc, những người thường xuyên phải nói nhiều, nói lớn, nói liên tục như: người dẫn chương trình, giáo viên, ca sĩ, diễn giả, người bán hàng, cả các cổ động viên... làm kích ứng dây thanh quá mức, dẫn đến làm tổn thương dây thanh. Bên cạnh đó còn có những người phải làm việc lâu dài trong môi trường ô nhiễm, hay bị nhiễm cúm cũng khiến cho dây thanh bị viêm nhiễm. Tất cả những yếu tố nói trên sẽ dẫn đến bị khản (khàn) tiếng, đau rát họng, sốt, nói khó, và có thể bị mất tiếng (nói không ra tiếng) do thanh quản bị viêm.
    - Ở khía cạnh y học cổ truyền, PGS-BS Nguyễn Thị Bay cho rằng: nguyên nhân viêm thanh quản là do tà khí, có các bệnh danh như: táo hỏa thương âm; phong nhiệt phạm phế; phong hàn phạm phế...

0 nhận xét

Đăng nhận xét