Nhiều dịch bệnh nguy hiểm tăng mạnh do thời tiết

Người đăng: Gia Đình & Sức Khỏe Thứ Tư, 10 tháng 11, 2010

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, nguyên Phó giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, thời tiết giá lạnh trong những ngày đầu mùa đông hiện nay khiến trẻ rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp, sốt virus. Theo Bác sĩ Cấn Phú Nhuận, Trưởng Khoa khám bệnh, thời tiết miền Bắc diễn biến bất thường, trời lạnh giá vào đêm và sáng sớm, oi bức vào ban ngày là nguyên nhân chính khiến số trẻ nhập viện tăng mạnh.

kham benh cho tre 01 Nhiều dịch bệnh nguy hiểm tăng mạnh do thời tiết
Tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 bệnh nhi tới khám. Còn tại Bệnh viện Xanh Pôn và khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, số bệnh nhi đến khám và nhập viện cũng tăng 400-500 ca mỗi ngày.

Phần lớn trẻ nhập viện thời gian này đều mắc các bệnh liên quan đến viêm đường hô hấp và sốt virus. Tỷ lệ mắc các bệnh trên ở trẻ dưới 1 tuổi chiếm tới 70%. Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng do gia đình chủ quan không sớm đưa đến cơ sở y tế, khiến việc điều trị bệnh gặp khó khăn.

Ở nhiều trẻ, các cơn bệnh này hay xảy ra vào ban đêm do thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh đột ngột. Để phòng bệnh cần tránh cho trẻ tiếp xúc với các loại khói, bụi; không nên hút thuốc lá trong nhà có trẻ em; theo dõi trẻ để phát hiện xem những loại thức ăn nào hay làm cho trẻ phát sinh cơn ho hen để kiêng ăn những loại thức ăn đó; không nên cho trẻ tiếp xúc với các loại vật nuôi có lông như chó, mèo vì hít phải các loại lông thú cũng khiến trẻ dễ phát sinh cơn hen...

Nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác cũng đang diễn biến phức tạp. Thống kê của Cục Y tế dự phòng cho biết, cả nước đã có trên 93.530 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có hơn 70 ca tử vong. Riêng tại miền Nam và miền Trung, số người mắc sốt xuất huyết tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2009.

Cả nước cũng đã có hơn 8.078 trường mắc bệnh chân tay miệng, riêng khu vực miền Nam chiếm đến 96,7%, trong đó có 8 ca tử vong.

Đã có 27 ca mắc bệnh liên cầu khuẩn heo, 5 ca tử vong, tập trung chủ yếu ở miền Bắc. Thêm 9 trường hợp mắc bệnh tiêu chảy cấp nguy hiểm có khuẩn tả. Bên cạnh đó, tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm và ngộ độc tiếp tục diễn ra phức tạp. Trong vòng một tháng, cả nước đã xảy ra 13 vụ ngộ độc thực phẩm với 407 nạn nhân trong đó 192 người phải nhập viện.

Sau trận lũ lụt khủng khiếp tại các tỉnh Bắc Trung Bộ và tình hình mưa lũ phức tạp vẫn đang diễn ra tại Nam Trung bộ, Bộ Y tế nhận định, các dịch bệnh trên người từ nay tới hết năm còn diễn biến phức tạp, nguy hiểm hơn.

KHÁNH NGUYỄN

    Các bác sĩ cũng khuyến cáo, để hạn chế nguy cơ trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp trong thời gian này, các bậc phụ huynh cần chú ý giữ ấm cho trẻ, đảm bảo chế độ ăn phù hợp để tăng cường thể trạng. Đồng thời cũng nên chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng cho trẻ bằng cách cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng buổi tối trước khi đi ngủ và sáng ngủ dậy.

0 nhận xét

Đăng nhận xét